Tin tức >> Tin cao su trong nước

Nông dân nhấp nhỏm theo giá mủ cao su

17/06/2016

 Giá mủ cao su trên thị trường bắt đầu giảm mạnh từ năm 2014 và kéo dài đến nay khiến người trồng cao su tiểu điền lao đao. 


 Để tự cứu mình, nông dân ồ ạt chặt bỏ cao su chuyển sang trồng các loại cây khác có hiệu quả kinh tế hơn như mì, mía… Có nơi, nông dân còn chặt bỏ cao su chỉ để trồng cỏ nuôi bò! Bước vào vụ thu hoạch năm 2016, giá mủ cao su quay đầu làm lóe lên hy vọng cho người trồng cao su...

Cuối tháng 5/2016, khi những trận mưa đầu mùa xuất hiện cũng là thời điểm bước vào vụ thu hoạch mủ cao su. Giá mủ nước nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây khá ổn định với mức cao hơn so với cuối năm 2015. Cụ thể, tại khu vực Dầu Tiếng giá mủ nước hiện ở mức 8.800 - 8.900 đồng/kg (290 đồng/độ); khu vực Bàu Bàng giá 8.600 - 8.700 đồng/kg (280 đồng/độ). Mức giá này cao hơn từ 90-100 đồng/độ, tăng trên 40%, so với quý IV/2015.
Còn cao su sơ chế SVR 3L, quý I/2016, giá dao động ở mức 26 - 28 triệu đồng/tấn, cuối tháng 4 bất ngờ vọt lên 37 triệu đồng/tấn nhưng chỉ kéo dài 1 tuần, đến ngày 15/5 giá quay đầu xuống còn 32-33 triệu đồng/tấn. So với mức giá chạm đáy hồi đầu năm 2016 là 26 triệu đồng/tấn thì với mức giá 32-33 triệu đồng/tấn liệu có đem lại niềm hy vọng cho nhà vườn và các doanh nghiệp trồng cao su khi mùa thu hoạch mủ năm 2016 chỉ mới bắt đầu?
Nhiều chủ vườn cao su tiểu điền tại Bình Dương vẫn chưa yên tâm với giá mủ cao su hiện tại, bởi trong những năm gần đây, giá mủ cao su chưa bao giờ tăng cao đột biến, vì thế mà bà con cũng chưa dám khai thác mủ ồ ạt. Chị Lan, một nông dân có 10 ha cao su tại xã Minh Hòa, cho biết : “Mấy năm nay, vào đầu mùa cao su luôn được giá nhưng cứ đến giữa mùa, cuối mùa thì giá mủ lại xuống. Chờ thêm thời gian nữa, nếu giá mủ cao su vẫn giữ được như vậy thì gia đình tôi mới dám thuê người cạo. Nếu tốn tiền đầu tư phân bón, tiền thuê người cạo mà giá mủ thấp thì lỗ là cái chắc!”. Còn người cạo mủ thuê thì cũng nhấp nhỏm đợi chờ. Với mức lương bèo bọt từ 3,5 - 4 triệu/người/tháng, biết là thu nhập không đủ chi tiêu nhưng người cạo mủ thuê vẫn hy vọng có người thuê cạo mủ còn hơn không có việc làm!
Theo Hiệp hội cao su Việt Nam (VRA), giá mủ cao su tăng một phần do yếu tố hạn hán, đặc biệt sau khi Thái Lan, một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất cao su, cho biết sản lượng cao su của nước này giảm 50%. Điều này ít nhiều đã khiến giá cao su các nước trong khu vực tăng giá trong thời gian qua. Một lý do nữa khiến giá mủ cao su tăng là do tiêu thụ săm lốp ô tô trên thế giới đang có dấu hiệu tăng. Bên cạnh đó, giá dầu tăng trong những ngày gần đây cũng là động lực kéo giá cao su tăng. Cả ba yếu tố trên đã đẩy giá mủ cao su liên tục tăng trong thời gian qua.
Sau 3 năm liên tiếp rớt giá, liệu giá mủ cao su có trở lại thời kỳ vàng son như đã từng được ví von là “vàng trắng” hay không thì phải chờ. Tuy nhiên, với diễn biến của giá mủ cao su những ngày gần đây cũng tạm làm “ấm lòng” người trồng cao su tiểu điền. Hy vọng thị trường mủ cao su sẽ khởi sắc để người nông dân nói chung và những lao động sống bằng nghề cạo mủ thuê tìm lại được nụ cười với cây cao su.
Trần Đỗ, nguồn: http://baobinhduong.vn/nong-dan-nhap-nhom-theo-gia-mu-cao-su-a143032.html, ngày 12/6/2016 (Thanh Danh trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>