Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Indonesia và EU ký thỏa thuận lịch sử về thương mại gỗ

30/09/2016

 Vào tháng 11/2016, Indonesia sẽ trở thành nước đầu tiên trên thế giới xuất khẩu các sản phẩm gỗ sang EU bởi đáp ứng những tiêu chuẩn môi trường mới trong việc ngăn chặn khai thác gỗ bất hợp pháp.


 Các quan chức 2 bên cho biết Indonesia sẽ xuất khẩu gỗ súc và gỗ thanh (timber) sang EU, trị giá khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.

Indonesia là một trong những nước xuất khẩu gỗ súc lớn nhất thế giới nhưng sự phát triển của ngành này bị hạn chế bởi nạn chặt trộm và tham nhũng. Nhiều cây gỗ bị chặt bất hợp pháp và bán ra chợ đen. Nhưng “Indonesia đã có nhiều tiến bộ trong việc kiểm soát ngành lâm nghiệp và nâng cao tính minh bạch”, ông Putera Parthama, một quan chức cấp cao của Bộ lâm nghiệp Indonesia cho biết. "Chúng tôi đã đáp ứng được các tiêu chuẩn chứng nhận cao của EU."
Từ giữa tháng 11, Jakarta sẽ có giấy phép đặc biệt xác nhận tính hợp pháp của các sản phẩm gỗ xuất khẩu sang châu Âu như bột giấy, ván ép và đồ nội thất”. Hệ thống này đảm bảo sẽ kiểm soát được nguồn gốc gỗ và đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường.
Từ ngày 15/11, gỗ xuất khẩu từ Indonesia sẽ bị cấm thương mại ở EU nếu không có giấy chứng nhận này. “Người tiêu dùng ở châu Âu sắp được mua các sản phẩm gỗ mà họ biết rõ nguồn gốc xuất xứ”, đại sứ EU tại Indonesia, ông Vincent Guérend cho biết.
1/3 lượng xuất khẩu gỗ của Indonesia sang thị trường EU, trong đó nhiều nhất là sang Đức và Hà Lan. Jakarta hy vọng thoả thuận sẽ giúp xuất khẩu gỗ vào EU tăng gấp đôi lên 2 tỷ USD mỗi năm.
Đây là quốc gia đầu tiên đáp ứng các tiêu chuẩn này. Hiện EU đang đàm phán thoả thuận tương tự với 14 quốc gia khác – những nước cung cấp tổng cộng 80% lượng gỗ nhập khẩu vào EU.
Nguồn: VITIC/Theguardian, nguồn: http://vinanet.vn/nong-san/indonesia-va-eu-ky-thoa-thuan-lich-su-ve-thuong-mai-go-652180.html, ngày 27/9/2016 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>