Tin tức

Ngành công nghiệp nỗ lực thực hiện hóa mục tiêu phát triển xanh

01/07/2024

Trong xu thế tất yếu của việc quản lý và giảm phát thải khí nhà kính, hướng đến lộ trình thực hiện cam kết của Việt Nam về giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, các doanh nghiệp ngành công nghiệp đã bắt đầu hành động vì tương lai xanh...
 


Ngành công nghiệp nỗ lực thực hiện hóa
mục tiêu phát triển xanh. Ảnh minh họa
Dự báo, đến năm 2030, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ dự kiến đáp ứng 70% nhu cầu và chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất công nghiệp. Ngành công nghiệp Việt Nam (bao gồm cả công nghiệp chế biến thực phẩm và công nghiệp hỗ trợ) cũng là ngành tiêu thụ năng lượng trọng điểm khi chiếm hơn 47% tổng tiêu thụ năng lượng quốc gia.
Đẩy mạnh hợp tác
Tại hội thảo “Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, cho biết các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp có tốc độ công nghiệp hóa nhanh chóng và tiềm năng lớn về tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng do còn thiếu thông tin về năng lượng hiệu quả, do hạn chế về tài chính, kỹ thuật; năng lực kiểm toán mức tiêu thụ năng lượng; năng lực phát triển các dự án để tiếp cận các nguồn tài chính đầu tư phù hợp.
VCCI cho biết hiện đơn vị này đang nỗ lực phối hợp với các đối tác triển khai các giải pháp hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp do nữ làm chủ, doanh nghiệp trong ngành chế biến thực phẩm và công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phát triển theo hướng xanh và bền vững. Trong số đó, doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam đang được tài trợ bởi dự án “Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam” - Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc (UNOPS) và dự án “Empower: Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ thông qua chuyển đổi xanh” – Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP).
Ông Nguyễn Trung Thực, Phó Viện Trưởng phụ trách điều hành, Viện Tin học Doanh nghiệp, VCCI, cho biết trong năm đầu tiên, dự án đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Một cuộc khảo sát toàn diện với doanh nghiệp 2 ngành đã được triển khai, qua đó nắm được cụ thể hơn các khó khăn, thách thức của doanh nghiệp để định hướng hoạt động hiệu quả hơn.

Hải Vân, nguồn: https://vneconomy.vn/nganh-cong-nghiep-no-luc-thuc-hien-hoa-muc-tieu-phat-trien-xanh.htm, ngày 24/6/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>