Một báo cáo mới được Ernst & Young công bố cho thấy, ngành công nghiệp ô tô Đức đang ở trong tình trạng khó khăn, với hàng chục nghìn việc làm bị cắt giảm trong năm qua.
Trong giai đoạn 12 tháng kết thúc vào tháng 6, ngành công nghiệp ô tô Đức đã phải cắt giảm 51.500 việc làm, tương đương 7% lực lượng lao động. Đây cũng là ngành bị ảnh hưởng nặng nhất trong các ngành công nghiệp Đức, chiếm gần một nửa tổng số việc làm bị mất. Trong quý II vừa qua, doanh thu của toàn ngành ô tô Đức giảm 1,6% do áp lực từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc. Trước tình hình lợi nhuận sụt giảm, nhiều hãng xe lớn như Volkswagen đang phải thúc đẩy tái cấu trúc và cắt giảm chi phí mạnh mẽ để đảm bảo khả năng cạnh tranh.Ông Hildegard Mueller, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VDA), cho biết mỗi năm chi phí bổ sung do các vấn đề thuế quan gây ra lên tới hàng tỷ euro, một gánh nặng lớn khi các nhà sản xuất ô tô đang chuyển đổi sang điện khí hóa. Theo VDA, năm 2024, Đức đã xuất khẩu khoảng 450.000 xe sang Hoa Kỳ, trong khi số xe Đức sản xuất tại các cơ sở ở Hoa Kỳ lên tới hơn 840.000 xe, trong đó khoảng một nửa được xuất khẩu ra toàn cầu. Mô hình sản xuất xuyên biên giới này đặc biệt dễ bị tổn thương trước những thay đổi chính sách đột ngột.
