Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Kinh tế Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% năm 2023

03/07/2023

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nhận định tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý II sẽ cao hơn quý I, và dự đoán sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm khoảng 5%. 


Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Ảnh: Dương Giang – TTXVN
Phát biểu với các phái đoàn tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở thành phố Thiên Tân ngày 27/6/2023, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nhận định tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý II sẽ cao hơn quý I, và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này được dự đoán sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm khoảng 5%. Trong bối cảnh sản lượng chế tạo đã tăng chậm lại trong hình hình nhu cầu yếu ở cả trong và ngoài nước, Thủ tướng Lý Cường cho biết Trung Quốc sẽ ban hành các chính sách hiệu quả hơn để thúc đẩy nhu cầu trong nước và mở cửa các thị trường, cũng như tiếp tục giữ vai trò là một động lực mạnh mẽ cho nền kinh tế toàn cầu.
Tuy nhiên, giới phân tích hiện đang hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cho khoảng thời gian còn lại của năm nay. Nhiều ngân hàng lớn đã hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 của Trung Quốc, sau khi số liệu sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tháng 5 thấp hơn dự đoán và cho thấy chính phủ nước này sẽ cần phải thực hiện thêm nhiều biện pháp nữa để thúc đẩy đà phục hồi hậu COVID-19. Thủ tướng Lý Cường cho rằng thế giới sẽ còn phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng y tế sau đại dịch COVID-19, nhưng khi những sự việc này qua đi, các rào cản vô hình và hữu hình cũng sẽ biến mất.
Theo quan chức này, dù có nhiều trở ngại, nhưng xu hướng toàn cầu hóa vẫn được duy trì. Ông cũng nhấn mạnh lập trường của mình kể từ khi nhậm chức là Trung Quốc sẽ vẫn tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh và hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài. Thủ tướng Lý Cường cho rằng hoạt động đối thoại và trao đổi hiệu quả là rất cần thiết, và các nước nên duy trì việc này để tránh những sự hiểu lầm.
Trước đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) ngày 20/6 đã cắt giảm hai mức lãi suất cơ bản, tiếp sau một số biện pháp tương tự trong tuần trước như một phần nỗ lực chống lại sự suy giảm tăng trưởng hậu COVID-19 ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Theo đó, lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm (LPR) được điều chỉnh giảm 10 điểm cơ bản xuống 3,55%, trong khi kỳ hạn 5 năm cũng giảm từ 4,3% xuống 4,2%. Việc cắt giảm lãi suất mới nhất được thực hiện sau 2 động thái nới lỏng tiền tệ vào tuần trước. PBoC đã giảm cơ sở cho vay trung hạn 1 năm từ 2,75% xuống 2,65% ngày 15/6 vừa qua. Ngân hàng cũng hạ lãi suất mua lại đảo ngược 7 ngày (repo) vào ngày 12/6, lần đầu tiên kể từ tháng 8/2022 từ 2% xuống 1,9%.
Viện Tài chính và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết quyết định giảm lãi suất chính sách dẫn đến việc cắt giảm LPR trong tháng này. Điều này sẽ giúp giảm lãi suất cho vay thực tế một cách hiệu quả, giảm chi phí tài chính, kích thích nhu cầu tín dụng và củng cố đà tăng của lĩnh vực tiêu dùng và đầu tư. Ngày 15/6, các quan chức đã hạ lãi suất cho vay trung hạn (MLF) 10 điểm cơ bản xuống 2,65%. Đây là lãi suất cho các khoản vay một năm của các tổ chức tài chính
PBoC cũng cho biết sẽ cung cấp 237 tỷ NDT (khoảng 33 tỷ USD) cho các ngân hàng thông qua cơ sở cho vay trung hạn để duy trì thanh khoản hợp lý, đầy đủ trong hệ thống ngân hàng. Các động thái điều chỉnh lãi suất gần đây của PBoC được đưa ra trong bối cảnh các số liệu mới cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn. Thông qua nới lỏng chính sách tiền tệ, các nhà lãnh đạo đang cố gắng thúc đẩy đà tăng trưởng sau khi sự phục hồi kinh tế được kỳ vọng sau ba năm phong tỏa chống dịch đã dần “mất đà”.
Những nỗ lực của Trung Quốc trái ngược với động thái của Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây, vốn buộc phải thực hiện một loạt các đợt tăng lãi suất trong khi giảm nguồn cung tiền để kiềm chế lạm phát. Nhà kinh tế hàng đầu và cố vấn chính phủ Liu Yuanchun trong tháng này đã kêu gọi các cơ quan quản lý cắt giảm chi phí vay hơn nữa, để giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ. Nhưng các nhà phân tích từ công ty tư vấn tài chính Capital Economics lưu ý, chỉ cắt giảm lãi suất không có khả năng kích hoạt một sự nhảy vọt trong hoạt động đi vay và chi tiêu của hộ gia đình cũng như doanh nghiệp. Theo họ, trong ngắn hạn, cách hiệu quả nhất để thúc đẩy nhu cầu là chỉ đạo các cơ quan nhà nước chi tiêu nhiều hơn. Ngoài ra, giới chuyên gia cũng cảnh báo sự yếu kém của thị trường bất động sản và tác động tiêu cực của nó đối với phần còn lại của nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ kéo dài, khi không thể dễ dàng giải quyết vấn đề này.
Trung Quốc ngày 15/6 đã báo cáo một loạt chỉ số kinh tế khá trái chiều, trong đó đáng chú ý là tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đạt mức cao kỷ lục trong tháng thứ hai liên tiếp khi đà tăng trưởng hậu đại dịch của nền kinh tế yếu dần. Cụ thể, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi từ 16 – 24 đã tăng lên 20,8% từ mức kỷ lục 20,4% trong tháng 4. Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị nói chung vẫn ở mức 5,2%.
Trong khi đó, sản xuất công nghiệp Trung Quốc chỉ tăng 3,5% trong tháng 5, giảm từ 5,6% của một tháng trước đó, khi các nhà máy dần phục hồi toàn bộ công suất hoạt động. Doanh số bán lẻ, chỉ số chính của tiêu dùng hộ gia đình, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2022, thấp hơn mức 18,4% của tháng 4. Lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc ghi nhận mức phục hồi mạnh trong tháng 5, với Chỉ số đánh giá sản lượng ngành dịch vụ tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm tháng đầu năm 2023, chỉ số này tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Dữ liệu chính thức cũng cho thấy thị trường nhà ở của Trung Quốc đã báo cáo mức tăng trưởng thu hẹp vào tháng trước. Theo NBS, chỉ 46 trong số 70 thành phố lớn và vừa trong tháng 5 đã ghi nhận giá nhà mới tăng so với tháng trước, giảm so với con số 62 của tháng 4. Giá nhà mới tại bốn thành phố hạng nhất – gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu – chỉ nhích 0,1% trong tháng 5, giảm 0,3 điểm phần trăm so với tháng 4. Tại 31 thành phố hạng hai, giá nhà mới tăng 0,2%, giảm so với mức tăng 0,4% một tháng trước đó. Giá nhà ở mới tại 35 thành phố hạng ba đi ngang.
Giới quan sát nhận định nhu cầu trong nước yếu dù lạm phát gần bằng 0 đang kìm hãm đà phục hồi của kinh tế Trung Quốc hậu đại dịch COVID-19. Ông Zhiwei Zhang, chủ tịch của công ty quản lý đầu tư Pinpoint Asset Management, cho biết, các số liệu cho đến nay đều gửi tín hiệu nhất quán rằng động lực kinh tế của Trung Quốc đang suy yếu. Trong khi đó, bốn ngân hàng lớn của phương Tây đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của Trung Quốc, sau khi dữ liệu tháng 5 cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chững lại. Các ngân hàng UBS, Standard Chartered, Bank of America (BofA) và JP Morgan hiện đều cho rằng tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ chỉ đạt 5,2 – 5,7% trong năm nay, thay vì mức 5,7 – 6,3% như các dự báo đã đưa ra trước đó.

Khánh Ly, nguồn: https://bnews.vn/kinh-te-trung-quoc-co-the-dat-duoc-muc-tieu-tang-truong-5-nam-2023/296110.html, ngày 27/6/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>