Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và EU có lợi cho toàn cầu

04/04/2022

Quan hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đã cho thấy sự vững vàng trước những tác động tiêu cực của đại dịch.


 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen Ảnh: AFP/TTXVN

Khi kinh tế toàn cầu đang đối mặt với sự không chắc chắn gia tăng và tăng trưởng yếu do đại dịch, hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và EU có thể đóng vai trò là yếu tố đối trọng, góp phần đưa đến sự ổn định. Quan hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và EU đã cho thấy sự vững vàng trước những tác động tiêu cực của đại dịch.
Trung Quốc đã vượt Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong năm 2021, với kim ngạch thương mại song phương đạt mức cao kỷ lục. Trong năm ngoái, EU cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc và trong 2 tháng đầu năm nay, khối này đã vượt Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để vươn lên vị trí đứng đầu. Trong năm 2021, kim ngạch thương mại song phương EU – Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trên 800 tỷ USD, trong khi đầu tư hai chiều vượt 270 tỷ USD. Thương mại song phương tăng đáng kể trong nhiều lĩnh vực như hàng không vũ trụ, sinh học, hiệu ứng quang điện, điện tử và các lĩnh vực khác.
Hai bên đã nâng cấp và mở rộng các kênh trao đổi như Đối thoại Kinh tế và Thương mại Cấp cao EU – Trung Quốc cũng như tham vấn định kỳ giữa chính phủ và doanh nghiệp. Tháng 3/2021, một thỏa thuận giữa EU và Trung Quốc về bảo hộ trên 500 chỉ dẫn địa lý của 2 bên đã có hiệu lực. Một trong những mặt hàng được hưởng lợi đầu tiên là rượu vang được sản xuất trên đảo Samos của Hy Lạp.
Trong năm ngoái, số tàu hàng vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và châu Âu đã gia tăng. Số chuyến tàu chở hàng hai chiều đạt 15.000, vận chuyển khối lượng hàng hóa tương đương 1,46 triệu container 20 feet, tăng tương ứng 22% và 19%. Trung Quốc và châu Âu là những thị trường lớn cùng có chung lợi ích chiến lược trong hợp tác phát triển xanh và kỹ thuật số. Hai bên cùng có những cam kết tham vọng về chuyển đổi xanh và kỹ thuật số, giảm lượng khí thải và giảm thiểu biến đổi khí hậu.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>