Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc xuống mức -9%

23/03/2020

Viện dẫn những số liệu kinh tế "cực kỳ yếu," Goldman Sachs đã hạ ước tính tăng trưởng GDP trong quý đầu tiên của năm nay của Trung Quốc từ mức 2,5% trước đó xuống mức -9%.


 

Công nhân làm việc bên trong một xưởng may ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 13/3/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) ngày 17/3/2020 cho biết kinh tế Trung Quốc có thể sẽ thu hẹp tới 9% trong quý I/2020, qua đó cho thấy những tác động của dịch viêm đường hô hấp COVID-19 tới hoạt động kinh doanh của nước này.
Goldman Sachs đã hạ ước tính tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý đầu tiên của năm nay của Trung Quốc từ mức 2,5% trước đó xuống mức -9%, viện dẫn những số liệu kinh tế "cực kỳ yếu" vào tháng Một và tháng Hai của nước này. Ngân hàng cũng hạ dự báo GDP cả năm 2020 của Trung Quốc xuống mức 3% so với ước tính trước đó là 5,5%.
Quyết định hạ dự báo của Goldman Sachs được đưa ra khi tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc đã dịu bớt với số người nhiễm giảm mạnh so với thời kỳ đầu. Nhưng đáng lưu ý là xu hướng số ca mắc bệnh mới đa số là người nhập cảnh vào nước này.
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo trong ngày 16/3 đã ghi nhận 21 ca nhiễm mới, cao hơn so với 16 trường hợp ghi nhận trong ngày 15/3. Trong số 21 ca nhiễm mới, chỉ có một ca lây nhiễm trong nước, 20 ca còn lại nhập cảnh từ nước ngoài. Điều này đã khiến chính quyền nhiều địa phương ở Trung Quốc tăng cường giám sát du khách nước ngoài.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17/3 cũng khuyến cáo công dân tránh du lịch đến các nước có nguy cơ cao.
Với số lượng các ca nhiễm mới đang giảm dần, Chính phủ Trung Quốc đang tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng nền kinh tế. Các quan chức chính phủ nói rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ trở lại hoạt động bình thường trong quý 2, khi các nhà máy mở cửa trở lại, các doanh nghiệp nối lại giao dịch và hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng trở lại bình thường.
Theo một phát ngôn viên của Chính phủ Trung Quốc, hơn 90% các công ty công nghiệp quy mô lớn ở các khu vực bên ngoài Hồ Bắc đã nối lại sản xuất. Tỷ lệ này tại các địa điểm khác bao gồm Chiết Giang, Giang Tô và Thượng Hải đã đạt gần 100%. Hoạt động vận tải đường sắt, hàng không dân dụng, cảng biển và giao thông đường thủy cũng đều trở lại mức bình thường./.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>