Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

FED quyết giữ nguyên lãi suất, cảnh báo những rủi ro tiếp nối

04/05/2020

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), FED đã quyết định giữ nguyên phạm vi mục tiêu lãi suất liên bang ở mức 0 – 0,25% – Mức này được duy trì kể từ giữa tháng Ba tới nay. 


  

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã giữ lãi suất chuẩn ở mức gần bằng 0% và tiếp tục chương trình mua tài sản khổng lồ để ngăn chặn những tác động kinh tế từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, đồng thời cảnh báo về những rủi ro "đáng kể" phía trước.
Fed đưa ra tuyên bố cho biết, cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng này sẽ "đè nặng" lên hoạt động kinh tế, thị trường việc làm và lạm phát trong thời gian tới, đồng thời đặt ra "rủi ro đáng kể" cho triển vọng kinh tế Mỹ trong trung hạn.
Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, FED đã mua một lượng lớn trái phiếu kho bạc và chứng khoán được thế chấp theo chương trình nới lỏng định lượng. Nhưng tốc độ mua của FED đã chậm lại trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều căng thẳng khi các nhà đầu tư cố gắng tìm thêm thanh khoản.
Chủ tịch FED nhận định, triển vọng quý II/2020 của kinh tế Mỹ sẽ vô cùng tồi tệ. Dù vẫn có khả năng cho một sự phục hồi mạnh mẽ, nền kinh tế Mỹ cũng khó có thể nhanh chóng quay trở lại mức trước khủng hoảng.
Chủ tịch FED cũng lưu ý, giai đoạn đó có thể xuất hiện thêm những thiệt hại đáng kể hơn đối với năng lực sản xuất của nền kinh tế, với việc các công nhân thất nghiệp trong một thời gian dài có thể mất đi kỹ năng và một làn sóng mất khả năng thanh toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Trước khi cuộc họp của FOMC diễn ra, FED đã rất nỗ lực để liên tục tung ra nhiều chương trình hỗ trợ tài chính cho các ngân hàng, công ty, doanh nghiệp nhỏ, từ trung ương đến địa phương. Ngày 31/3 vừa qua, FED cho biết, ngân hàng này sẽ ra mắt một cơ chế cho vay tạm thời, lần đầu tiên cho phép các ngân hàng trung ương nước ngoài chuyển đổi trái phiếu kho bạc Mỹ của họ thành USD.
FED cũng cho rằng, họ cần phải hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp để ngăn tín dụng cạn kiệt, tình trạng sẽ kéo theo các vụ phá sản quy mô lớn và khiến thất nghiệp tăng cao hơn nữa. Trước đó, FED cũng đã lần đầu tiên triển khai cung cấp những khoản vay trực tiếp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Cùng ngày, các thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ đồng loạt đi lên, giữa bối cảnh thị trường đón nhận tin vui về kết quả thử nghiệm một loại thuốc điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.
Thông tin này đã phần nào "lấn át" các số liệu chính thức cho thấy GDP của Mỹ trong quý I/2020 đã giảm mạnh ở mức 4,8%. Đây là lần đầu tiên GDP của Mỹ giảm kể từ khi ghi nhận mức giảm 1,1% trong quý I/2014 và là mức giảm theo quý mạnh nhất kể từ quý IV/2008. 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>