Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

EU thông qua lần cuối vòng trừng phạt mới đối với Nga

06/06/2022

Liên minh châu Âu (EU) ngày 02/6/2022 đã thông qua lần cuối cùng về vòng trừng phạt thứ sáu của khối này đối với Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.


 

Chi nhánh ngân hàng Sberbank của Nga tại Ljubljana, Slovenia.  Ảnh: AFP/TTXVN

Gói trừng phạt trên bao gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ một phần và loại ngân hàng hàng đầu của Nga là Sberbank khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT... Sự đồng thuận đạt được sau khi Hungary liên tiếp bác bỏ bằng việc đưa ra các yêu sách quốc gia của mình.
Trong những tuần gần đây, Hungary đã gia tăng các yêu cầu của mình về lệnh cấm vận dầu của Nga. Để có được sự ủng hộ của Hungary, các nước EU khác đã nhất trí nhượng bộ bằng việc miễn trừ dầu được vận chuyển bằng đường ống Druzhba đến Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech. Công ty lọc dầu duy nhất của Slovakia là Slovnaft, một đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu Khí Hungary, cho biết lệnh trừng phạt trên sẽ cấm xuất khẩu các sản phẩm dầu sau tám tháng đến các thị trường chính của công ty này như Cộng hòa Czech, Áo và Ba Lan, cũng như khiến Slovnaft không thể cung cấp cho thị trường trong nước.
Bên cạnh việc cấm nhập khẩu dầu bằng đường biển vào châu Âu, một quan chức của EU cho biết vòng trừng phạt mới này còn bao gồm một lệnh cấm bảo hiểm cho các tàu chở dầu của Nga, nhưng các hợp đồng hiện tại vẫn có thời gian sáu tháng trước khi bị áp dụng lệnh cấm này. Các chuyên gia của EU cho rằng động thái này sẽ gây khó khăn cho những nỗ lực của Nga nhằm tìm kiếm các thị trường khác để xuất khẩu dầu thô.
Khánh Ly, nguồn: https://bnews.vn/eu-thong-qua-lan-cuoi-vong-trung-phat-moi-doi-voi-nga/246140.html, ngày 03/6/2022 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>