Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

EU nới thời hạn giảm khí thải cho ngành ô tô thêm hai năm

10/03/2025

EU đề xuất nới thời hạn giảm khí thải cho ngành ô tô tới 2027, thay vì năm nay để ngành này có thêm thời gian bù đắp, đạt tiêu chuẩn phát thải.
 


Theo lộ trình giảm thải với phương tiện giao thông của Liên minh châu Âu (EU), từ năm 2025 mức phát thải các-bon với ô tô phải giảm gần 24% so với giai đoạn 2019-2023, xuống 93,6g CO2 trên mỗi km. Để đạt được mục tiêu, doanh nghiệp cần phải bán nhiều xe điện hơn, phân khúc mà các nhà sản xuất châu Âu đang tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, EU tính nới thời hạn giảm khí thải cho ngành này thêm 2 năm, tức tới 2027. Việc này nhằm giúp các nhà sản xuất ô tô không đạt được mục tiêu phát thải năm nay có thể bù đắp trong hai năm tới. Đề xuất này cần chờ các chính phủ trong liên minh và Nghị viện châu Âu chấp thuận. Dự kiến chính sách này được công bố vào cuối tháng 3/2025. Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô châu Âu gồm Volkswagen, Renault, BMW và Mercedes-Benz đã tăng 1,5% – 4% sau tuyên bố trên. Thực tế, nếu giữ nguyên quy định phát thải cũ, các nhà sản xuất xe hơi EU có thể bị phạt tới 15 tỷ Euro (15,7 tỷ USD) vào năm 2025.
Ảnh: AP
Nhằm đảm bảo quy định về khí thải, ngành công nghiệp ô tô châu Âu phải đối mặt với lựa chọn hạ giá, giảm sản lượng xe xăng hoặc mua tín chỉ các-bon từ các hãng ô tô điện Hoa Kỳ (Tesla) hoặc Trung Quốc (Volvo), theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Italy và Czech, những nước thúc đẩy việc nới lỏng tiêu chuẩn, hoan nghênh đề xuất này. Bộ trưởng Công nghiệp Italy ví điều này đồng nghĩa việc ngành công nghiệp ô tô châu Âu được cứu, mặc dù Bộ trưởng Giao thông Czech muốn nới thời hạn thêm 5 năm. Volkswagen, hãng xe lớn nhất châu Âu, nói cách tiếp cận mới của EC không ảnh hưởng đến mục tiêu giảm CO2 và mang lại cho các nhà sản xuất ô tô sự linh hoạt nhằm thúc đẩy nhu cầu với các mẫu xe giá phải chăng. Bên cạnh đó, chính sách mới giúp duy trì khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp EU khi thị trường xe điện tăng tốc. Ở chiều ngược lại, Tổ chức Giao thông và Môi trường (T&E) mô tả đề xuất này là “món quà chưa từng có” khiến ngành ô tô châu Âu tụt hậu hơn nữa so với Trung Quốc.

Bảo Bảo, nguồn: https://vnexpress.net/eu-noi-thoi-han-giam-khi-thai-cho-nganh-oto-them-hai-nam-4856604.html, ngày 05/3/2025 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>