Tin tức

Ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản đạt 70 tỷ USD trong năm 2025

10/03/2025

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản trong 2 tháng đầu năm nay đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu cả năm sẽ đạt 70 tỷ USD.
 


Theo Báo cáo của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) tháng 02/2025 ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2% so với tháng 2/2024, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu NLTS 2 tháng đầu năm nay đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 4,89 tỷ USD, tăng 4,5%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 72,2 triệu USD, tăng 4%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 1,42 tỷ USD, tăng 18,6%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 2,68 tỷ USD, tăng 11,9%.
Ảnh minh họa
Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 42,2%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 24,2% và 15,5%. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu NLTS của Việt Nam 2 tháng đầu năm sang khu vực châu Á giảm 1,6%; châu Mỹ tăng 19,8%; châu Âu tăng 22,3%; châu Phi tăng 2,2 lần; châu Đại Dương tăng 8,2%. Xét theo thị trường chi tiết, Hoa Kỳ với thị phần 22%, Trung Quốc với thị phần 17,8%, Nhật Bản với thị phần 7,7%, là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng NLTS lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ tăng 18,9%, Trung Quốc giảm 4,3%, Nhật Bản tăng 19,1%.
Phần lớn các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu chính của Việt Nam đều có giá trị xuất khẩu tăng như: Thủy sản, cà phê, gạo, gỗ và các sản phẩm gỗ, cao su, hạt tiêu… Đáng chú ý, gạo và rau quả 2 là mặt hàng luôn đạt tăng trưởng tốt trong năm 2024, lại giảm lần lượt là 13,6%và 11%, riêng hạt điều giảm cả khối lượng lẫn giá trị. Cụ thể, giá trị xuất khẩu hàng thủy sản 2 tháng đầu năm đạt giá trị 1,42 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ là 3 thị trường tiêu thụ hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 23,3%, 15,5% và 13,8%.
Trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 284 ngàn tấn với giá trị 1,58 tỷ USD, giảm 28,4% về khối lượng nhưng tăng 26,2% về giá trị. Giá xuất khẩu bình quân đạt 5.574,5 USD/tấn, tăng 76,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đức, Italia và Nhật Bản là ba thị trường tiêu thụ lớn nhất. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,5 tỷ USD, tăng 9,4%, trong đó Hoa Kỳ chiếm 53% thị phần, tiếp theo là Nhật Bản và Trung Quốc. Cao su xuất khẩu đạt 276,1 ngàn tấn, thu về 524,4 triệu USD, giảm 7,4% về khối lượng nhưng tăng 22,8% về giá trị. Giá xuất khẩu bình quân đạt 1.899 USD/tấn, tăng 32,6%, với Trung Quốc là thị trường lớn nhất, chiếm 74% thị phần.

Giá xuất khẩu hạt tiêu bình quân đạt 6.750,5 USD/tấn, tăng 67,7%. Hoa Kỳ, Đức và Ấn Độ là ba thị trường tiêu thụ chính. Xuất khẩu gạo đạt 1,1 triệu tấn, với giá trị 613 triệu USD, tăng 5,9% về khối lượng nhưng giảm 13,6% về giá trị, chủ yếu xuất sang Philippines, Bờ Biển Ngà và Ghana. Xuất khẩu rau quả đạt 724,5 triệu USD, giảm 11%, với Trung Quốc là thị trường chính. Hạt điều xuất khẩu đạt 62,4 ngàn tấn, thu về 424,8 triệu USD, giảm 31,8% về khối lượng và 13,7% về giá trị, nhưng giá xuất khẩu bình quân tăng 26,7%, đạt 6.811,5 USD/tấn. Hoa Kỳ, Hà Lan và Trung Quốc là ba thị trường tiêu thụ lớn nhất. 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>