Tin tức >> Khoa học Công nghệ

Bình Phước: Anh Nguyễn Văn Lĩnh và sáng chế máy bơm mủ cao su độc đáo

08/11/2021

Là tỉnh trồng nhiều cao su, Bình Phước xác định ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất là tất yếu. Vì thế, nhiều giải pháp sáng tạo trong ngành cao su đã được ứng dụng...


Anh Nguyễn Văn Lĩnh (phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài) được nhiều người biết đến là kỹ sư làng với những sáng chế hữu ích.Anh Lĩnh luôn trăn trở với suy nghĩ phải làm gì để chuyển từ lao động chân tay sang cơ giới hóa, vừa giúp nông dân cắt giảm chi phí, tăng năng suất, hiệu quả vừa tiết kiệm thời gian. Vì vậy anh đã sáng chế ra chiếc máy bơm mủ cao su độc đáo.Đến hiện nay, chiếc máy do anh sáng chế mang lại hiệu quả cao, được nhiều đơn vị, cá nhân tin dùng vì giải phóng sức lao động, bảo vệ sức khỏe, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận cho người sử dụng.

Chia sẻ về sản phẩm, anh Nguyễn Văn Lĩnh tâm sự “Ban đầu, tôi thấy công việc chuyển mủ cao su lên xe bồn vừa cao, vừa tốn nhiều công sức. Mủ cao su thuộc loại chất lỏng có độ nhớt khá cao, tương đối đặc nên khó bơm, khả năng ăn mòn kim loại nhanh, lại có độ dính rất cao. Máy trước đó khi bơm hay bị tắc nghẽn, hỏng phốt. Từ đó, tôi có ý tưởng chế tạo ra máy bơm mủ cải tiến chất lượng cao hơn. Máy hiện nay giải quyết được tình trạng khi hút mủ làm bơm dính cặn, hỏng phốt và nhiều vấn đề khác. Đến nay, chiếc máy bơm mủ cao su của tôi sáng chế hoạt động tốt và không dính mủ nữa”.
Máy bơm mủ cao su của anh Nguyễn Văn Lĩnh
Từ năm 2019 đến nay, anh Lĩnh đã bán được trên 300 máy bơm mủ cao su cho các nông trường cao su, công ty. Máy bơm mủ có công suất lớn, chỉ cần vài phút bật là máy hút được 1 tấn mủ, số lượng công nhân vận chuyển cũng không cần nhiều như trước.Anh Trần Bình Long (ấp Thuận Hải, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú) cũng làm nghề mua mủ cao su được 8 năm. Trung bình mỗi ngày, anh Long mua tới 40 tấn mủ. Để vận chuyển số mủ này, anh phải thuê 7 người làm. Năm 2019, khi anh Lĩnh chế tạo máy bơm mủ đầu tiên thì anh Long đã mua về sử dụng nhưng máy vẫn còn nhiều hạn chế, công suất lại thấp.Năm 2021, anh mua chiếc máy thứ 2, công suất lớn hơn, ưu việt hơn, chỉ cần vài phút bật máy bơm là hút được 1 tấn mủ. Vì vậy, nhân công của anh giờ chỉ cần 4 người kể cả lái xe.Máy bơm mủ cao su của anh Nguyễn Văn Lĩnh có nhiều công suất, tùy theo điều kiện có thể sử dụng điện hoặc xăng để chạy máy.
Sáng chế máy phun xịt 5 trong 1
Ngoài máy bơm mủ cao su, anh kỹ sư lớp 5 này còn thành công với sáng chế máy phun xịt 5 trong 1. Sau 5 năm nghiên cứu, anh đã sáng chế ra máy phun xịt bằng động cơ diesel có công suất tăng gấp bội. Đặc biệt, máy được tích hợp trên xe máy cày, người dùng không tiếp xúc trực tiếp với thuốc xịt cỏ.Theo đó, máy do anh Lĩnh thiết kế có khả năng phun cao ở chế độ tĩnh tối đa 35 m và máy phun cao ở chế độ tự động được 25 30 m, tầm hoạt động rộng 10 m2 với chế độ phun xa, tầm hoạt động của máy lên đến trên 300 m2.Chỉ cần 1 bồn nước 500 lít, tùy vào địa hình, khoảng trong vòng 1 tiếng đồng hồ máy có thể phun được 3 đến 4 ha cao su, so với máy thông thường tiết kiệm được 50% lượng nước và thuốc sử dụng, thời gian phun cũng được rút ngắn hơn 40%.
Không dừng lại ở 2 ứng dụng là phun cao và phun xa, để phát huy hết công năng của máy, anh Lĩnh tiếp tục mày mò nghiên cứu về động lực học của động cơ diesel, dựa trên nền tảng sẵn có, anh đã cải tiến trang thiết bị, tiếp tục sáng chế ra các ứng dụng như thổi lá, xông khói, làm điện áp trị sâu đục thân. Từ chiếc máy chỉ có 2 công năng trở thành chiếc máy “5 trong 1”.Ngoài sử dụng cho gia đình, anh còn nhận phun xịt thuê cho bà con trong vùng với giá cả phải chăng. Thời gian rảnh, anh còn thiết kế hàng trăm sản phẩm tương tự để cung ứng cho người dân trong và ngoài địa phương.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>