Tin tức

Khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

16/10/2023

Nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực được nêu ra để phát triển khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế – xã hội vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
 


Ngày 12/10/2023, Hội thảo “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững vùng Nam Trung Bộ – Tây Nguyên” được tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuột. Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện 12 tỉnh, thành phố vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; các nhà khoa học, đại diện các viện, trường, doanh nghiệp.
Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm
khoa học công nghệ bên lề hội thảo
Khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà cho biết, Việt Nam đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và tiếp cận nền kinh tế tri thức, với mục tiêu đến năm 2030 cơ bản trở thành nước công nghiệp, theo hướng hiện đại. Yêu cầu trong tình hình mới cần phải tăng cường tiềm lực và đổi mới cơ chế quản lý để khoa học – công nghệ thực sự trở thành động lực phát triển đất nước. Tại Đắk Lắk, hoạt động khoa học và công nghệ ngày càng gắn bó với sản xuất và đời sống. Kết quả nghiên cứu khoa học đã góp phần tạo luận cứ cho việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, tạo cơ sở cho quá trình tiếp thu và ứng dụng công nghệ mới. Tỉnh đã tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong khâu thu hoạch, chế biến một số loại nông sản, đảm bảo chất lượng xuất khẩu; đồng thời đi sâu nghiên cứu văn hóa dân gian các dân tộc Tây Nguyên. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh, Hội thảo là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thông qua những tham luận và ý kiến sẽ làm phong phú, sâu sắc thêm những thông tin về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của vùng.
Tại hội thảo, các đại biểu được lãnh đạo Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương (Bộ Khoa học và Công nghệ) thông tin về các giải pháp thực hiện Nghị quyết phát triển vùng Tây Nguyên, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Các đại biểu thảo luận về nhiều vấn đề, tập trung vào một số nội dung như: Phát triển hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên; đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên – thực trạng và giải pháp; ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học phát triển chuỗi sản phẩm nông nghiệp chủ lực, nông nghiệp hữu cơ vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên…
Các ý kiến phát biểu tại Hội thảo đã đề xuất được nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để phát triển khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế – xã hội vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên trên nhiều lĩnh vực. Các tham luận, ý kiến thẳng thắn nhìn nhận những “rào cản”, khó khăn, đòi hỏi cần có sự tham gia tích cực của khoa học và công nghệ trong công tác nghiên cứu dự báo và đề xuất các giải pháp để khắc phục, góp phần phát triển kinh tế – xã hội.

Các tham luận tại Hội thảo nhấn mạnh Dư địa, tiềm năng để áp dụng, phát triển khoa học và công nghệ đối với vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên còn rất lớn. Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố cần tổng hợp, lựa chọn những đề xuất, ý tưởng và khuyến cáo tại Hội thảo để cụ thể hóa trong công tác tham mưu, quản lý. Các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo vào mọi lĩnh vực; đa dạng hóa các nguồn đầu tư phát triển khoa học và công nghệ; có cơ chế hỗ trợ vốn vay trong ứng dụng khoa học công nghệ…


PV, nguồn: https://vtv.vn/cong-nghe/khoa-hoc-cong-nghe-phuc-vu-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-nhanh-va-ben-vung-20231013015000901.htm, ngày 13/10/2023 (TN trích dẫn)

 

 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>