Tin tức

Brunei phê chuẩn CPTPP

22/05/2023

Brunei đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trở thành quốc gia thứ 11 ký kết hiệp định thương mại và đầu tư.
 


Chính phủ Brunei nói rằng CPTPP sẽ giúp họ khai thác cơ hội
thương mại mới tại các quốc gia như Canada và Chile. Ảnh: Reuters
Brunei đã thông báo cho New Zealand, nơi lưu giữ các tài liệu của thỏa thuận, về việc phê chuẩn vào hôm 13/5/2023, theo một tuyên bố của Chính phủ ngày 14/5. Thỏa thuận dự kiến có hiệu lực đối với quốc gia Đông Nam Á giàu năng lượng này vào giữa tháng 7, 60 ngày sau khi thông báo. “CPTPP sẽ mang lại cơ hội thương mại tại những thị trường mới như Canada và các nước Mỹ Latin như Chile, Peru và Mexico. Hơn nữa, thỏa thuận cũng sẽ nâng cao sức hấp dẫn của Brunei Darussalam như một điểm đến cho các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài”, Bộ Tài chính và Kinh tế Brunei cho biết trong một tuyên bố.
Các thành viên khác của CPTPP là Úc, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Anh đang sẵn sàng trở thành thành viên thứ 12, với mục tiêu ký thỏa thuận vào tháng 7. Brunei – cùng với New Zealand, Singapore và Chile – là thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (P4), có hiệu lực từ năm 2006 và đóng vai trò là nền tảng cho TPP. Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước khác sau đó đã tham gia các cuộc đàm phán mở rộng hiệp định thành Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương. Mười hai quốc gia đã ký kết TPP vào năm 2016, nhưng Hoa Kỳ sau đó đã rút lui.

Hồng Ngọc, nguồn: https://zingnews.vn/brunei-phe-chuan-cptpp-post1431516.html, ngày 16/5/2023 (DB trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>