Tin tức

Gập ghềnh con đường phục hồi của kinh tế Trung Quốc

22/05/2023

Theo các chuyên gia, dữ liệu kinh tế tháng 4 nhìn chung không đạt được kỳ vọng, cho thấy con đường phục hồi còn gặp nhiều thách thức của kinh tế Trung Quốc.
 


Số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng công nghiệp trong tháng 4 tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này thấp hơn mức 10,9% mà các chuyên gia kinh tế kỳ vọng trong một cuộc thăm dò của hãng thông tấn Reuters. Doanh số bán lẻ tăng 18,4%, thấp hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế là tăng 21%. Đầu tư tài sản cố định tăng 4,7%, so với kỳ vọng là mức 5,5%. Chỉ số này đạt mức tăng 5,1% trong tháng trước.
“Kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn phục hồi so với năm ngoái. Những con số khả quan như tất cả chúng ta đã thấy. Tuy nhiên, sự phục hồi đó có đủ tốt cho thị trường hay đáp ứng sự kỳ vọng của các nhà đầu tư hay không thì đó là câu hỏi lớn”, bà Winnie Wu, chiến lược gia về chứng khoán của BofA Securities trả lời phỏng vấn của kênh CNBC. “Nếu những con số này chưa đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư, đó là một vấn đề”, bà Winnie Wu nhấn mạnh. Bà cũng đồng thời cho biết, động lực của nền kinh tế từ nhu cầu bị dồn nén dường như đang mất dần. Các chỉ số chứng khoán Trung Quốc cũng có dấu hiệu giảm. Thâm Quyến Component đã giảm 4,67% từ đầu quý đến nay và chỉ tăng 1,48% từ đầu năm đến nay. Chỉ số này cũng ghi nhận mức giảm 9,5% so với mức đỉnh vào đầu tháng 02. CNBC dẫn lời các chuyên gia kinh tế đánh giá, dữ liệu kinh tế mới nhất của Trung Quốc đưa ra một “bức tranh hỗn hợp” trong quỹ đạo tăng trưởng, trong đó các dịch vụ vẫn là điểm sáng của nền kinh tế và sản xuất thì chưa thực sự phục hồi vững chắc.
Lĩnh vực sản xuất chưa phục hồi vững chắc
Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia, chỉ số PMI sản xuất giảm xuống 49,2 trong tháng 4 so với mức 51,9 của tháng 3. Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy giá trị nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 4 giảm 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp nối cú giảm 1,4% ghi nhận trong tháng 3. Xuất khẩu tăng 8,5%, sụt tốc từ mức tăng 14,8% của tháng trước. “Tâm lý thị trường vẫn còn rất yếu”, Nhà kinh tế học Hui Shan của Goldman Sachs cho biết. Chuyên gia này mong đợi nhiều biện pháp từ Chính phủ nhằm cải thiện niềm tin của thị trường. Cũng theo dữ liệu mới nhất, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc trong độ tuổi từ 16 – 24 là 20,4%. Đây là mức cao kỷ lục trong nhiều năm qua. “Nhiều người trong đó có các nhà đầu tư coi đây là một chỉ báo hàng đầu. Nếu những người trẻ tuổi không thể kiếm được việc làm, không có thu nhập đảm bảo, thì sự tự tin ở đâu, phục hồi tiêu dùng đến từ đâu?”, bà Winnie Wu nói.

Thùy An, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/gap-genh-con-duong-phuc-hoi-cua-kinh-te-trung-quoc-20230516103523574.htm, ngày 16/5/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>