Hoạt động

Tham dự Hội nghị giao ban lần 1/2023 giữa lãnh đạo VCCI và các Hội – Hiệp hội doanh nghiệp các ngành nghề, địa phương

08/05/2023

Ngày 19/4/2023 Liên Đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI-HCM) tổ chức Hội nghị giao ban lần 1/2023 giữa lãnh đạo VCCI và các Hội – Hiệp hội doanh nghiệp các ngành nghề, địa phương (TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Lâm Đồng, Long An, Tây Ninh…) tại Tòa nhà VCCI-HCM, 171 Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM. Tham gia hội nghị, đại diện Hiệp hội Cao su Việt Nam cũng đã đóng góp thảo luận, kiến nghị về nội dung liên quan đến ngành cao su.
 


Hội nghị đã thảo luận về tình hình kinh tế, nhữngkhó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp đề xuấtcủa VCCI về mô hình Hội đồng Hiệp hội vùng Trung tâm kinh tế phía Nam nhằm liên kết VCCI với các Hội, Hiệp hội và chính quyền địa phương góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển bền vững. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành đã khái quát bối cảnh kinh tế thế giới, những khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2023 và cho rằng bước sang năm 2023 suy thoái kinh tế vẫn diễn ra ở nhiều nước, đặc biệt đối với những quốc gia, nền kinh tế mà Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản…
Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm cho rằng, việc thành lập Hội đồng Hiệp hội doanh nghiệp vùng Trung tâm kinh tế phía Nam, việc phối hợp giữa VCCI với các Hiệp hội Liên đoàn doanh nghiệp 7 tỉnh, thành phố gồm TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Bình Phước và Lâm Đồng có thể tận dụng nguồn lực của nhau tạo lên sức mạnh trong việc tập hợp phản ánh những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp cũng như kiến nghị những vấn đề liên quan đến chính sách đến các cơ quan của Chính phủ.
Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam – ông Trần Ngọc Thuận, đãchia sẻ những khó khăn của ngành cao su, ngoài những tác động tiêu cực như giá cao su rất thấp trên thị trường thế giới trong giai đoạn hiện nay, một số yếu tố nội tại về thủ tục hành chính, cơ chế chính sách như tiền thuê đất đối với vườn cây kiến thiết cơ bản, thuế doanh thu đối với gỗ cao su, đặc biệt việc hoàn thuế trị giá gia tăng (VAT)… đã tác động nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh của ngành. Đề nghị VCCI và các cơ quan quản lý Nhà nước sớm có những đề xuất và giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
Đề xuấtcủa VCCI về mô hình Hội đồng Hiệp hội vùng Trung tâm kinh tế phía Nam là thiết thực và cần thiết nhằm tạo nên tiếng nói chung, sức mạnh tổng hợp trong các kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp và thực hiện công tác tham mưu cho Chính phủ, các cơ quan Nhà nước về những vấn đề liên quan đến chính sách phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp trong vùng. Tuy nhiên mô hình này cần xây dựng Đề án để lấy ý kiến “diên hồng” các hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp về mục tiêu, quy chế, chức năng, phương hướng, kế hoạch hoạt động cụ thể và cả tên gọi của Hội đồng là Hội đồng Hiệp hội vùnghay “khu vực” trung tâm kinh tế phía Nam, hay tên gọi khác... 

Văn phòng HHCSVN (Ông Võ Hoàng An – Tổng Thư ký) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>