Hoạt động

Tham dự Hội nghị “Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu”

08/05/2023

Sáng ngày 25/4/2023, lãnh đạo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã tham dự Hội nghị “Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu” do Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Bộ Công Thương; Lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan; Lãnh đạo các Hiệp hội, ngành hàng và một số doanh nghiệp (DN) lớn.
 


Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Hồng Diên – Bộ trưởng Bộ Công Thương – cho biết, thời gian qua Việt Nam đã ký các Hiệp định thương mại song phương, đa phương nhằm thuận lợi hóa thương mại để thúc đẩy tiêu thụ nội địa và sản xuất trong nước. Tuy nhiên, một số nước phát triển đã dựng lên các rào cản kỹ thuật như chuyển đổi năng lượng xanh sạch, sản xuất các-bon thấp… Trong bối cảnh như vậy, người sản xuất kinh doanh, DN, nhất là sản xuất kinh doanh và DN trong nước là những đối tượng chịu sự tác động nhiều nhất.
Ông Phan Văn Chinh – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, nguyên nhân sản xuất, xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước là do lạm phát cao, sức mua sụt giảm, đặc biệt là hàng hoá tiêu dùng không thiết yếu. Ngoài ra, chi phí nguyên liệu vật tư đầu vào tăng cao trong khi mức giá xuất khẩu không tăng làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm, các DN sản xuất cầm chừng tránh rủi ro. Một số ngành hàng như thuỷ sản, gỗ và sản phẩm gỗ, sắt thép, sản phẩm nhựa đang đối mặt với các áp lực về điều tra phòng vệ thương mại. Yếu tố cạnh tranh trên thị trường ảnh hưởng đến giá hàng hoá xuất khẩu.
VRA – ông Trần Ngọc Thuận cho biết, 3 tháng đầu năm 2023 tình trạng thiếu đơn hàng, xu hướng giá giảm của hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào tăng cao tạo áp lực tài chính đối với DN đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của ngành cao su giảm mạnh. Trước tình hình khó khăn trên, VRA kiến nghị Bộ Tài chính xem xét xử lý sớm việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho DN theo đúng luật và quy định về thời gian hoàn thuế; xem xét áp dụng chính sách không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT trong khâu kinh doanh, thương mại. Ngoài ra, áp dụng chính sách thuế TNDN đối với thu nhập từ thu hoạch gỗ cây cao su tái canh (cao su thanh lý) là một dòng sản phẩm chính từ cây cao su, cần có các chính sách đặc thù để miễn, giảm tiền thuê đất đối với diện tích đất trồng của vườn cây cao su tái canh trong thời gian kiến thiết cơ bản; Kiến nghị Bộ Khoa học Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường chất lượng xây dựng hàng rào kỹ thuật đối với sản phẩm cao su để ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng.
 
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch VRA
phát biểu tại Hội nghị
Kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các Hiệp hội, ngành hàng cần phải tăng cường công tác phối hợp các đơn vị của Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan để kịp thời cập nhật và truyền tải các thông tin về nhu cầu thị trường, quy định, chính sách mới của các thị trường ngoài nước cho DN hội viên; chú trọng tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo về kỹ năng thâm nhập vào các thị trường mục tiêu và khai thác các cam kết ưu đãi trong các hiệp định thương mại tự do. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh việc đề nghị Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét về việc hoàn thuế VAT, đây là một trong những vấn đề trọng điểm hiện nay được các DN và Hiệp hội ngành hàng kiến nghị.

Văn phòng HHCSVN (Diệu Bùi tổng hợp) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>