Hoạt động

Hội thảo “Đối thoại TPP - cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?”

07/04/2016

 Sáng ngày 17/3/2016, tại TP.HCM, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Hội thảo “Đối thoại TPP - cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM tổ chức.


 Tham dự Hội thảo có ông Trần Quốc Khánh – Thứ trưởng Bộ Công Thương – Trưởng đoàn đàm phán TPP của Việt Nam; ông Trần Đắc Sinh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM cùng các cơ quan, ban, ngành, hiệp hội và hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, ngày 04/02/2016 vừa qua, Hiệp định TPP đã chính thức được ký kết tại Auckland (New Zealand), đánh dấu việc hoàn tất toàn bộ quá trình hơn 05 năm đàm phán. TPP sẽ tạo ra khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới với 790 triệu dân, chiếm 40% GDP của thế giới và 1/3 thương mại toàn cầu. Cùng với đó, 18.000 chủng loại hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ được giảm hoặc xóa bỏ thuế quan. Việc tham gia TPP sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam, đặc biệt là các ngành dệt may, da giày và thủy sản, tạo cú hích để thúc đẩy xuất khẩu. Dự kiến có hiệu lực từ năm 2018, Hiệp định TPP sẽ tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với thị trường các nước thành viên TPP, đồng thời đầu tư từ các nước TPP vào Việt Nam sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.
Ông Trần Đắc Sinh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM cho biết, dưới tác động của TPP, Sở rất kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ có nhiều thay đổi tích cực. Dựa trên nền tảng phát triển chung của nền kinh tế, chất lượng hàng hoá trên thị trường chứng khoán cũng sẽ được cải thiện đáng kể, không chỉ đối với chứng khoán của các ngành hưởng lợi như dệt may, da giày, thuỷ sản, mà còn cộng hưởng đến các ngành phụ trợ khác. Dòng vốn đầu tư gián tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam sẽ gia tăng mạnh, tạo động lực tăng trưởng mới cho thị trường.
Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội thì việc tham gia vào TPP cũng tạo ra không ít thách thức khi quy mô hiện nay của thị trường chứng khoán chưa đủ lớn để có thể hấp thụ hết lượng vốn khổng lồ từ nước ngoài; sức ép cạnh tranh đối với các doanh nghiệp khá lớn trong sân chơi chung của quốc tế. Để chuyển cơ hội thành lợi ích kinh tế, không những đòi hỏi các doanh nghiệp chủ động, mà còn yêu cầu sự đổi mới của Nhà nước, các cơ quan quản lý, điều hành.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam tổng hợp (Danh Võ)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>