Hoạt động >> Hoạt động khác

Tham dự Hội thảo trực tuyến về ngành cao su Mỹ Latinh trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Cao su thế giới 2022 và Họp mặt Hội đồng tư vấn ngành của Tổ chức Nghiên cứu Cao su quốc tế

14/07/2022

Ngày 26/5/2022, đại diện Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã tham gia Hội thảo trực tuyến về ngành cao su Mỹ Latinh trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Cao su thế giới 2022.  IRSG đã chia sẻ một số thông tin tổng quan về thị trường Mỹ Latinh, từ đó cho thấy tổng sản lượng cao su thiên nhiên (CSTN) năm 2021 của khu vực này ước đạt 370 ngàn tấn, chiếm 2,6% nguồn cung CSTN toàn cầu. Mỹ Latinh cũng là thị trường sản xuất cao su tổng hợp (CSTH) với tổng sản lượng ước đạt 477 ngàn tấn vào năm 2021, chiếm 3,1% nguồn thị phần toàn cầu.


Về phía nhu cầu, khu vực này đã tiêu thụ lượng CSTN và CSTH là khoảng 1,58 triệu tấn trong năm 2021, chiếm 5% tổng lượng tiêu thụ toàn cầu. Cán cân cung – cầu tại Mỹ Latinh chênh lệch khá lớn khi một nửa nhu cầu được đáp ứng bởi nhập khẩu và thị trường ghi nhận mức thiếu hụt bình quân mỗi năm so với sản xuất khoảng 250 ngàn tấn CSTN và 400 ngàn tấn CSTH. Brazil, Mexico và Argentina là các nước tiêu thụ và nhập khẩu nhiều nhất khu vực, chủ yếu để phục vụ nhu cầu của các nhà máy lốp xe ô tô con và lốp xe thương mại. Trong khi đó, Brazil và Guatemala sản xuất 85% lượng CSTN trong khu vực, với Guatemala là nhà xuất khẩu lớn. Với diện tích 116 ngàn ha và sản lượng năm 2021 đạt 118,5 ngàn tấn, 99% lượng CSTN sản xuất tại đây được xuất khẩu làm nguyên liệu thô cho các ngành sản xuất. Guatemala cũng rất chú trọng vào công cuộc phát triển bền vững và thực hiện chứng chỉ FSC, đồng thời tích cực ứng dụng, nghiên cứu các biện pháp thực hành nông nghiệp tốt phù hợp với yêu cầu quốc tế cũng như điều trong khi năng suất bình quân dự kiến sẽ ngày càng cải thiện khi diện tích cây cao su trưởng thành tăng lên.

Bên cạnh đó, ngày 27/5/2022, đại diện Văn phòng VRA cũng đã tham dự Họp mặt Hội đồng tư vấn ngành của IRSG. Thảo luận về triển vọng ngành cao su toàn cầu, các đại biểu tham dự cho biết kể từ cuối năm 2021, thị trường tiếp tục ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt có các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, dẫn tới đóng cửa nhiều nhà máy do diễn biến dịch COVID-19 tại Trung Quốc và chiến sự kéo dài giữa Nga và Ukraine. Các đại biểu cũng nêu ý kiến về việc hoạt động sản xuất đã ngày càng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu với các sự kiện thời tiết bất thường tác động đến sản xuất và sẽ rất khó khăn để ổn định hoạt động này; điều này cũng ảnh hưởng đến những triển vọng, dự báo về cung – cầu do IRSG thực hiện định kỳ.
Ngoài ra, nhằm phục vụ công tác dự báo tình hình ngành, các đại biểu cũng trao đổi về việc xác định các bên tiêu thụ lớn khác ngoài ngành lốp xe, ví dụ như các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe để mở rộng công tác trao đổi thông tin cũng như cùng tham dự Hội đồng tư vấn. Trong thời gian tiếp theo, IRSG cũng sẽ tiếp tục hợp tác với các tổ chức để thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành cao su, bao gồm nâng cao nhận thức về vai trò của ngành cao su trong việc thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu và cũng như đối thoại chính sách về giảm phát thải, cố định các-bon, các nội dung về truy xuất nguồn gốc,…
Văn phòng HHCSVN (Hương Giang)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>