Hoạt động >> Hoạt động khác

Tham dự Đại hội bất thường “Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đổi tên thành Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam”

07/04/2023
Ngày 17/3/2023 đại diện Hiệp hội Cao su ViệtNam đã tham dự Đại hội bất thường “Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đổi tên thành Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam”, do Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) tổ chức. Đại hội có sự tham gia của lãnh đạo Cục Trồng trọt – Bộ NN & PTNT, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương; đại diện Bộ Nội vụ; các hiệp hội ngành hàng cùng đông đảo Hội viên của VPA.
Ban chấp hành của VPSA nhiệm kỳ 2021 – 2025 ra mắt Đại hội
Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện đang chiếm vị trí quan trọng trong việc sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng như hồ tiêu, khẩu quế, hoa hồi, ớt, đinh hương, gừng, bạch đậu khấu, nhục đậu khấu... Tuy nhiên, hiện chỉ có hồ tiêu được dẫn dắt bởi VPA, xây dựng được thương hiệu quốc gia, các loại gia vị khác của Việt Nam vẫn chưa được định vị rõ nét trên bản đồ gia vị thế giới. Giá trị thu về từ cây gia vị của nông dân chỉ ở mức thấp do chủ yếu bán ở dạng nguyên liệu và qua trung gian. Việc thiếu vai trò dẫn dắt, điều phối cho cả ngành hàng gia vị khiến ngành gia vị vẫn chỉ dừng lại ở mức độ phát triển tự phát dựa trên nguồn lực của từng cá thể, ở mức độ riêng lẻ từng doanh nghiệp. Việc phát triển rời rạc, quy mô liên kết lỏng lẻo giữa các doanh nghiệp, chưa có kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp và địa phương, giữa sản xuất và tiêu thụ, giữa doanh nghiệp và người sản xuất khiến ngành gia vị chưa đủ sức tạo ra hiệu ứng lan toả để phát triển xứng với tiềm năng và cơ hội. Do đó, việc đổi tên VPA thành Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) sẽ bổ sung nhiệm vụ hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp kinh doanh, xuất nhập khẩu gia vị. Với việc mở rộng vai trò, VPSA cũng sẽ thúc đẩy thu hút đầu tư và hỗ trợ tài chính, kỹ thuật từ các tổ chức, đặc biệt là các tổ chức quốc tế để phát triển bền vững, góp phần cải thiện chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, tận dụng những lợi ích từ việc hội nhập quốc tế để thúc đẩy đưa sản phẩm gia vị Việt Nam ra thị trường thế giới.
Ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, bên cạnh hồ tiêu, các cây sản phẩm gia vị khác cũng đang phát triển và vươn mạnh mẽ ra thị trường quốc tế do gia vị đã trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong bữa ăn của người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia Hồi giáo (chiếm 1/4 dân số thế giới). Theo đánh giá sơ bộ, thực tế phát triển của hồ tiêu và các loại cây gia vị của Việt Nam mới chỉ tương ứng với khoảng 50% tiềm năng. Điều đó có nghĩa nếu được quan tâm phát triển đúng mức, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu và các loại gia vị có thể đạt đến 2 – 3 tỷ USD/năm. Việc đổi tên này sẽ là điều kiện thuận lợi để ngành gia vị được đánh giá một cách đầy đủ về tình trạng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, thông qua Hiệp hội đại diện để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, chia sẻ thông tin nhu cầu, kết nối thị trường nhằm nâng cao giá trị, vị thế cho các loại gia vị Việt Nam.
Đại hội đã biểu quyết thông qua việc đổi tên thành VPSA; đồng thời bầu ra Ban Chấp hành Hiệp hội mới gồm 21 thành viên, trong đó, bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch VPA nhiệm kỳ 2021 – 2025, được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch VPSA nhiệm kỳ 2021 – 2025.

Văn phòng HHCSVN tổng hợp (Diệu Bùi) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>