Hoạt động >> Hoạt động khác

HIỆP HỘI CAO SU VIỆT NAM TỔ CHỨC THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI NHIỆM KỲ VI (2023 - 2028)

07/04/2023
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT tặng hoa chúc mừng cho Đoàn Chủ tịch tại Đại hội Nhiệm kỳ VI
Ngày 28/3/2023, Đại hội nhiệm kỳ VI (2023 -2028) của Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã diễn ra thành công với sự tham dự của Nguyên lãnh đạo Hiệp hội các nhiệm kỳ, Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Hiệp hội nhiệm kỳ V (2018 – 2023), Hội đồng quản lý Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su, khách mời đến từ Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, các hiệp hội bạn, đại diện các báo đài và hơn 80 Hội viên của VRA. Đặc biệt lần đầu tiên VRA được vinh dự đón tiếp hai Thứ trưởng đến tham dự và chỉ đạo Đại hội là Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cùng Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng.
Đại hội biểu quyết thông qua những văn kiện quan trọng là Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ V (2018 – 2023) và Phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VI (2023 – 2028), Nghị quyết của Đại hội. Đồng thời, Đại hội cũng thống nhất giữ nguyên Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của VRA theo Quyết định số 2623/QĐ-BNV ngày 05/12/2018 của Bộ Nội vụ.
Đại hội đánh giá cao những cống hiến của Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra nhiệm kỳ V, sự tận tâm với trách nhiệm cao của Văn phòng VRA, hoạt động hiệu quả của Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su và của các Hội viên đã góp phần đưa ngành cao su tiếp tục đạt những thành tựu đáng ghi nhận trong thời kỳ giá cao su liên tục bị ảnh hưởng do tình trạng cung vượt cầu, bùng phát dịch COVID-19, các yếu tố vĩ mô như áp lực lạm phát, căng thẳng địa chính trị, thị trường dầu thô toàn cầu và một số yếu tố khác; hệ thống quản lý chất lượng cao su thiên nhiên chưa đồng bộ; một số chính sách thuế gây vướng mắc cho doanh nghiệp cao su.
Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá VRA là một trong những Hiệp hội ngành hàng có hoạt động hiệu quả và nghiêm túc, góp phần vào sự phát triển ổn định của ngành cao su Việt Nam trong thời gian qua. “Trong thời gian tới, VRA tiếp tục đồng hành cùng các Hội viên và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành nhằm kịp thời đề ra những giải pháp, khuyến cáo phù hợp cho Hội viên trong việc ứng phó với tình hình và bối cảnh kinh doanh biến động liên tục. Ngoài ra, Hiệp hội cũng tiếp tục phát huy vai trò tham mưu, đề xuất những giải pháp phát triển ngành cao su bền vững, triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi và hỗ trợ Hội viên, thực hiện công tác xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin kịp thời. Tiếp tục xây dựng Thương hiệu ngành cao su Việt Nam thông qua hình ảnh Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” đã được đánh giá cao trong và ngoài nước” – Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị.
Ban Chấp hành Hiệp hội Cao su Việt Nam
Nhiệm kỳ VI (2023 – 2028) ra mắt Đại hội
Đại hội đã bầu ra 35 thành viên Ban Chấp hành và 5 thành viên Ban Kiểm tralà những đại diện ưu tú, tiêu biểu trong các Hội viên, có tinh thần trách nhiệm cao và đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ của Hiệp hội trong nhiệm kỳ VI (2023 – 2028). Ông Trần Ngọc Thuận, Thành viên HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), Chủ tịch VRA nhiệm kỳ V (2018 – 2023) tái đắc cử nhiệm kỳ VI (2023 –2028).Các Phó Chủ tịch VRA nhiệm kỳ VI gồm các ông Huỳnh Văn Bảo, Lê Thanh Hưng, Nguyễn Viết Tượng, Lê Hoàng Khánh Nhựt; và ông Võ Hoàng An tiếp tục giữ vai trò Tổng Thư ký VRA.
Quang cảnh Đại hội
Bốn bài tham luận được trình bày tại Đại hội đến từ đại diện cá nhân và công ty Hội viên thuộc VRA. Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bích trình bày tham luận “Vai trò của hiệp hội ngành hàng trong phát triển bền vững ngành cao su”. Ông đưa ra 3 vấn đề mà VRA cần quan tâm như cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến sản xuất cao su bền vững cho Hội viên; đề xuất với Chính phủ các chính sách nhằm bảo đảm quyền lợi cho người sản xuất cao su bền vững; tăng cường liên kết quốc tế nhằm mục đích sản xuất bền vững về mặt kinh tế.
Ông Huỳnh Tấn Siêu – Trưởng Ban Công nghiệp VRG và Tổ phó - Tổ tư vấn Phát triển bền vững VRG trình bày tham luận “Kết quả thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG)”. Chương trình phát triển bền vững giai đoạn 2019 – 2024 của VRG tập trung 3 mục tiêu gồm trách nhiệm xã hội, hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường. Hiện nay, VRG đã có 26 thành viên hoàn thành phương án Quản lý rừng bền vững; 17 thành viên VRG được cấp chứng nhận QLRBV theo tiêu chuẩn VFCS/PEFC-FM; 31 nhà máy chế biến cao su thiên nhiên; 2 nhà máy gỗ đã chứng nhận PEFC-CoC.
Thạc sĩ Phan Đỗ Trọng Nhân – Quản lý thu mua - Phó Ban FSC - Công ty TNHH SX Cao su Liên Anh trình bày tham luận “Chứng nhận về rừng nhóm hộ & chuỗi hành trình sản phẩm”. Ông Nhân trình bày những thuận lợi của nhà vườn khi tham gia nhóm hộ liên kết như thị trường ổn định và giá bán cao hơn; được hỗ trợ miễn phí về chuyên môn quản lý và kỹ thuật lâm nghiệp; hòa nhập xu thế quốc tế khi có chứng chỉ rừng. Liên Anh cũng là đơn vị doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận FSC-CoC/FM trong lĩnh vực sản xuất mủ cao su (tính tại thời điểm tháng 12/2022).
Ông Đỗ Minh Tuấn – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai – Thành viên của Quỹ BHXKCS trình bày tham luận về vai trò hỗ trợ của Quỹ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của hội viên. Công ty đã được Quỹ hỗ trợ hơn 13,7 tỷ đồng cho các chương trình xúc tiến thương mại, tham dự Hội nghị quốc tế ngành hàng, hỗ trợ chi phí sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận“Cao su Việt Nam”, chi phí phòng chống dịch COVID-19 và xử lý bệnh trên vườn cây.
Đại hội nhiệm kỳ VI đã tuyên dương 20 Hội viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động xuất khẩu giai đoạn 2018 - 2023; 30 Hội viên đã tham gia tích cực trong hoạt động của VRA. Đại diện lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng tuyên dương VRA và 11doanh nghiệp cao su có thành tích xuất sắc thực hiện Kế hoạch chuyên đề thi đua “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nông thôn lĩnh vực ngành cao su” góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn năm 2022.
Đại diện Hội viên nhận Bằng khen của
Bộ NN&PTNT

Văn phòng HHCSVN (Thanh Ngân) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>