Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Sản xuất công nghiệp tăng tốc những tháng cuối năm

07/08/2023

Những tín hiệu tích cực gần đây được xem là bước đệm vững chắc để chỉ số sản xuất công nghiệp đạt mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra từ đầu năm. 


Bộ Công Thương cho biết, sau hai quý đầu năm, sản xuất công nghiệp đã phục hồi gần bằng so với cùng kỳ năm 2022. Bước sang tháng 7/2023, chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng, với mức tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước. Những tín hiệu tích cực như vậy được xem là bước đệm vững chắc để chỉ số sản xuất công nghiệp đạt mục tiêu tăng trưởng đặt ra.
Sau hai quý đầu năm, sản xuất công nghiệp đã phục hồi
gần bằng so với cùng kỳ năm 2022.
Ảnh minh họa: Báo Đầu tư
Đáng chú ý, sau 7 tháng đầu năm, lần đầu tiên giá trị kim ngạch nhập khẩu hàng hóa cao hơn so với kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, nhóm hàng tư liệu sản xuất ước đạt 168,3 tỷ USD, chiếm 93,8% tổng giá trị xuất khẩu.
“Nguyên liệu là yếu tố rất quan trọng, mặt hàng này tăng lên cho thấy dấu hiệu khôi phục sản xuất và sẽ đi kèm các chỉ số IIP, PMI hồi phục dần và sẽ kết hợp với nhau, khẳng định nền kinh tế đang bắt đầu hồi phục”, ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc phân tích, Công ty CP Chứng khoán Đất Việt, đánh giá. Năm nay, mục tiêu chỉ số phát triển công nghiệp đạt từ 8 – 9%. Do vậy, nhiều giải pháp đã được triển khai để ngành công nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.
“Từng bước đưa những dự án sản xuất công nghiệp có quy mô lớn vào vận hành để tạo ra sản xuất ở trong nước, tiêu thụ trong nước và từng bước xuất khẩu. Thứ hai, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho Bộ Công Thương. trong việc ban hành, hoàn thiện các thể chế, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực công nghiệp để tạo ra nguồn lực phát triển công nghiệp trong ngắn hạn và dài hạn”, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương, thông tin.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy hoạch khai thác, chế biến và sử dụng một số loại khoáng sản, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ ban hành các văn bản để đưa những khoáng sản có giá trị này vào khai thác và sử dụng, từ đó tạo ra động lực mới cho phát triển công nghiệp cũng như giúp Việt Nam tự chủ nguồn nguyên liệu trong việc sản xuất các sản phẩm mới.

Khánh Linh, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/san-xuat-cong-nghiep-tang-toc-nhung-thang-cuoi-nam-20230802110934799.htm, ngày 02/8/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>