Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

HSBC: Nhiều dấu hiệu cải thiện của kinh tế Việt Nam

07/08/2023

HSBC cho rằng kinh tế Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu cải thiện song cảnh báo rủi ro gia tăng lạm phát từ hiện tượng El Nino. 


Trong báo cáo mới công bố, HSBC nhận định sau mức tăng trưởng GDP khá khiêm tốn 3,7% trong nửa đầu năm 2023, kinh tế Việt Nam đã những dấu hiệu tích cực đang âm thầm xuất hiện. Như trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, theo HSBC, dù các mặt hàng xuất khẩu chính, bao gồm dệt may/giày dép và điện thoại, tiếp tục chịu sự sụt giảm ở mức hai con số song xuất khẩu trong tháng 7/2023 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng. Lý do cho điều này đến từ sự bù đắp của các lô hàng máy tính và linh kiện điện tử (tăng 32% so với cùng kỳ). “Mặc dù còn sớm để nói, nhưng các chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tương lai đang cho thấy triển vọng thương mại ngắn hạn của Việt Nam sẽ ổn định hơn. Đầu tiên là dừng đà suy giảm, sau đó thương mại sẽ phục hồi rõ ràng hơn”, báo cáo của HSBC nêu.
Ảnh minh họa
Về đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI, HSBC nhấn mạnh bất chấp những thách thức bên ngoài đang tiếp diễn, triển vọng FDI của Việt Nam vẫn còn vẹn nguyên. Vốn FDI mới đạt 3% GDP trong quý II năm 2023, ngang bằng với năm 2022. Mặc dù tốc độ tăng trưởng chậm lại so với mức đỉnh hơn 7% trong năm 2017, nhưng các điều kiện thắt chặt tiền tệ toàn cầu trong những năm gần đây phần nào lý giải cho sự giảm tốc này. Nhưng so với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam vẫn là nước nhận FDI lớn thứ hai trong ASEAN tính theo phần trăm GDP, chỉ sau Malaysia. Các gã khổng lồ công nghệ trên thế giới, bao gồm Infineon, LG, Foxconn, tiếp tục công bố kế hoạch mở rộng tại Việt Nam. “Tất cả những yếu tố này mang lại hy vọng rằng lĩnh vực giao thương của Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ một khi chu kỳ thương mại khởi sắc”, HSBC dự báo.
Trong khi đó, thương mại, các dịch vụ trong nước tiếp tục đóng vai trò là trụ cột hỗ trợ kinh tế Việt Nam. Phần lớn là nhờ sự gia tăng khách du lịch quốc tế, khi du khách từ Trung Quốc đại lục tiếp tục đều đặn đến Việt Nam, lượng du khách đạt khoảng 45% so với năm 2019. Lần đầu tiên sau hơn ba năm, Việt Nam một lần nữa đón hơn một triệu lượt khách/tháng. Theo HSBC, tốc độ du khách Trung Quốc quay lại Việt Nam là cao nhất, vượt xa Thái Lan, vốn là thị trường ASEAN truyền thống đối với du lịch nước ngoài của Trung Quốc. Với thay đổi gần đây trong chính sách nới lỏng thị thực dự kiến được triển khai từ giữa tháng 8, HSBC cho rằng triển vọng du lịch Việt Nam tiếp tục khả quan.
Bên cạnh đó, HSBC cũng đánh giá cao sự ổn định của các yếu tố kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Tại đây, lạm phát tiếp tục mang lại nhiều tin tốt. Trong tháng 7, lạm phát toàn phần chỉ tăng 2,1% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với mức trần lạm phát 4,5% của Ngân hàng Nhà nước do lạm phát năng lượng tiếp tục giảm. HSBC kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất thêm 0,5 điểm %. Và đây là lần cắt giảm lãi suất cuối cùng trong chu kỳ nới lỏng hiện tại.
“Ngân hàng Nhà nước đã phát đi tín hiệu sẵn sàng thực hiện nhiều biện pháp hơn nếu “điều kiện thị trường cho phép”. Dù vậy, chúng tôi vẫn thận trọng với những rủi ro gia tăng lạm phát tiềm ẩn, đặc biệt là do hiện tượng El Nino”, HSBC cho biết. Đánh giá tổng thể, HSBC nhận định dù cho tình hình vẫn chưa khởi sắc hoàn toàn, nhưng thật tích cực khi thấy Việt Nam đã khởi động nửa cuối năm 2023 với nhiều dấu hiệu cải thiện trong hoạt động kinh tế.

Thùy An, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/hsbc-nhieu-dau-hieu-cai-thien-cua-kinh-te-viet-nam-20230802153042732.htm, ngày 02/8/2023 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>