Ba mươi triệu tấn lốp xe bị thải bỏ hàng năm trên toàn thế giới và một số lượng lớn lốp xe cũ được xử lý bằng cách chôn lấp hoặc đốt, gây gánh nặng lớn cho môi trường. Để đối phó, nhiều quốc gia đang đưa ra và tăng cường các quy định về xử lý lốp xe cũ. Ngoài ra, các nhà sản xuất lốp xe đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ nguyên liệu thô tái tạo để hiện thực hóa hoạt động sản xuất lốp xe có tính đến môi trường toàn cầu hơn. Với bối cảnh này, ngày càng có nhiều sự chú ý đến các công nghệ tái chế tái sử dụng lốp xe cũ làm nguyên liệu thô cho lốp xe để giảm gánh nặng cho môi trường.
Chuỗi cung ứng tái chế lốp xe sẽ được Marubeni
thành lập tại Thái Lan
Tập đoàn Marubeni đã đầu tư vào Công ty TNHH Green Rubber Energy (GRE), một doanh nghiệp tái chế nhiệt phân lốp xe cũ tại Thái Lan. GRE đã làm việc trong hơn 10 năm để phát triển công nghệ chiết xuất các-bon đen tái chế (recycled carbon black, rCB) và dầu nhiệt phân lốp (tire pyrolysis oil, TPO) thông qua quá trình phân hủy nhiệt lốp xe cũ. Cho đến nay, về mặt kỹ thuật, việc sử dụng rCB làm nguyên liệu thô cho lốp xe được coi là khó khăn do chất lượng không ổn định vì có tạp chất, nhưng GRE đã sản xuất được rCB ổn định có thể sử dụng cho các ứng dụng lốp xe. Marubeni đã định vị chiến lược xanh là chính sách cơ bản để tăng giá trị doanh nghiệp trong Chiến lược quản lý trung hạn GC2024 của mình. Đối với ngành kinh doanh lốp xe và vật liệu cao su, Marubeni đặt mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị bền vững từ khâu cung cấp nguyên liệu thô từ cao su đến bán lốp xe và các sản phẩm cao su. Thông qua hoạt động kinh doanh, công ty sẽ góp phần giảm tác động của lốp xe cũ đến môi trường và thúc đẩy việc đưa nguyên liệu thô tái tạo vào ngành lốp xe và cao su.