Tin tức

Kỳ vọng về lãi suất dài hạn của Nhật Bản

05/09/2023

Sau hơn 1 tháng nới rộng biên độ dao động, lãi suất dài hạn của Nhật Bản đã tăng lên 0,675%, mức cao nhất kể từ năm 2014.
 


Sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nới rộng biên độ dao động của của lãi suất dài hạn, trên thị trường trái phiếu Tokyo cuối tuần qua đã chứng kiến sự tăng mạnh của lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm – chỉ số tượng trưng lãi suất dài hạn. Liệu lãi suất dài hạn của Nhật Bản có tiếp tục tăng và tăng đến mức nào là câu hỏi đang đặt ra cho nhiều nhà đầu tư.
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg
Sau hơn 1 tháng nới rộng biên độ dao động, lãi suất dài hạn của Nhật Bản đã tăng lên 0,675%, mức cao nhất kể từ năm 2014. Báo Yomiuri cho biết, sau khi lãi suất dài hạn của Nhật Bản lần đầu tiên vượt 0,6% sau khoảng 9 năm, mức tăng tiếp theo mà thị trường kỳ vọng có thể là 0,7%. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tiến hành mua trái phiếu bất thường để ngăn chặn đà tăng của lãi suất. Mặc dù lãi suất của Nhật Bản tăng nhưng mức tăng lãi suất này khá nhỏ so với các nước phương tây và không đủ lớn để tác động đến chênh lệch lãi suất với Hoa Kỳ.
Theo thông tin trên báo Asahi, với dự đoán lãi suất giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ ngày càng được nới rộng, xu hướng mua đồng USD bán đồng Yên tiếp tục lan rộng. Ngày 29/8/2023, đồng Yên đã thậm chí giảm xuống mức 147 Yên đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, nhưng sau đó lại tăng lên mức 145 yên đổi 1 USD khi các báo cáo về cơ hội việc làm và niềm tin kinh doanh tại Hoa Kỳ đều thấp hơn so với kỳ vọng của thị trường. Đồng Yên giảm mạnh sẽ ngược lại sẽ làm lạm phát tại Nhật Bản tăng cao, tác động tiêu cực tới tiêu dùng cá nhân – điều mà cường quốc kinh tế Đông Á không mong muốn.
Báo Nikkei đánh giá, để giảm bớt áp lực tăng lãi suất và chặn đà giảm giá của đồng Yên, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể không còn cách nào khác là sẽ chấp nhận tăng lãi suất ở một mức độ nhất định. Có lẽ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ chấp nhận việc tăng lãi suất dần, nhưng khó có thể lên mức kịch trần là 1%, mức lãi suất tăng tiếp theo có thể là 0,7 hoặc 0,75%. Khi nới rộng biên độ lãi suất dài hạn, việc điều chỉnh chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản được cho là sẽ linh hoạt để phù hợp với phản ứng của thị trường. Có thể lãi suất của Nhật Bản cũng như đồng Yên sẽ tiếp tục có biến động sau khi các báo cáo về chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Hoa Kỳ và báo cáo về chỉ số mua hàng của Trung Quốc công bố vào ngày 31/8.

Long Nguyễn, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/ky-vong-ve-lai-suat-dai-han-cua-nhat-ban-2023083109205768.htm, ngày 31/8/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>