Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Thái Lan lên kế hoạch “chống sốc’’ trước các “đòn thuế quan’’ của Hoa Kỳ

14/07/2025

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) vừa lên tiếng cảnh báo nước này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế “chưa từng có”.
 


FTI đề xuất Chính phủ cần hành động nhanh chóng để bảo vệ năng lực cạnh tranh xuất khẩu của đất nước, trong bối cảnh Hoa Kỳ sắp tăng thuế nhập khẩu hàng hóa. Chủ tịch FTI, ông Kriengkrai Thiennukul, cho biết tổ chức này đã thảo luận với 47 nhóm ngành và 11 cụm ngành để đánh giá tác động của mức thuế quan đối ứng 36% mà chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự kiến áp dụng từ ngày 01/8 với các loại hàng hóa nhập khẩu từ Thái Lan. Theo FTI, các ngành công nghiệp có nguy cơ bị ảnh hưởng cao nhất bao gồm máy móc và linh kiện, thiết bị điện (phụ thuộc hơn 28–35% vào thị trường Hoa Kỳ), cũng như cao su, đồ nội thất, phụ tùng ô tô, đồ chơi, thép, đồ da và gốm sứ - tất cả đều được phân loại là rất dễ bị tổn thương. Sau các cuộc thảo luận, FTI vạch ra chiến lược 4 điểm để bảo vệ năng lực cạnh tranh của Thái Lan, cũng như giảm thiểu tác động từ thuế quan của Hoa Kỳ.
Cầu tàu số 1 tại Cảng Laem Chabang (tỉnh Chonburi,
Thái Lan). Ảnh: Huy Tiến/PV TTXVN tại Thái Lan
Kế hoạch hỗ trợ xuất khẩu của Thái Lan gồm bốn điểm chính. Thứ nhất, hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng qua các biện pháp như: vay ưu đãi lãi suất thấp, hoãn nợ, giảm thuế doanh nghiệp, trợ cấp chi phí hậu cần, miễn giảm phí C/O và khấu trừ thuế ba lần cho chi phí pháp lý tại Hoa Kỳ. Thứ hai, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu bằng cách đẩy nhanh đàm phán FTA, thúc đẩy chương trình xúc tiến thương mại, đồng thời tăng nhu cầu trong nước thông qua chính sách “Made in Thailand” (MiT) như: bắt buộc áp dụng trong khu vực công, khấu trừ thuế gấp đôi và ưu đãi cuối năm cho doanh nghiệp sử dụng sản phẩm nội địa. Thứ ba, thúc đẩy nội địa hóa bằng cách giảm thêm thuế cho các doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa trên 90% và hỗ trợ cải thiện năng suất. Cuối cùng, FTI đề nghị Chính phủ kiểm soát biến động tỷ giá, đảm bảo đồng baht không tăng giá so với các đồng tiền trong khu vực, nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh xuất khẩu của Thái Lan.
Ông Kriengkrai nhấn mạnh tính cấp thiết của nỗ lực phối hợp quốc gia. Theo ông, Thái Lan hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất trong lịch sử hiện đại. Nhưng với sự hợp tác mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực và các ngành, cuộc khủng hoảng này có thể trở thành một bước ngoặt - một cơ hội để chuyển đổi và củng cố nền tảng kinh tế của đất nước.Trong một diễn biến liên quan, các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan cũng đang chuẩn bị ứng phó với tác động của chính sách thuế quan mạnh tay của Washington, cùng với những lo ngại về biến động giá thép toàn cầu có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô. Ông Suphot Sukphisarn, Chủ tịch Câu lạc bộ Công nghiệp Phụ tùng Ô tô thuộc FTI, cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi tiến độ của việc áp dụng thuế quan đối ứng và thuế quan phụ tùng ô tô”.
Ngày 02/4, Tổng thống Trump đã áp thuế 25% đối với ô tô sản xuất nước ngoài. Sau đó, vào ngày 03/5, ông đã ban hành thuế nhập khẩu 25% đối với động cơ, hộp số và các bộ phận quan trọng khác của xe. Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan bán sản phẩm cho nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ. Theo Hải quan và Bộ Thương mại Thái Lan, năm 2024, Thái Lan đã xuất khẩu ô tô, phụ kiện và phụ tùng ô tô trị giá 1,89 tỷ USD sang thị trường Hoa Kỳ. Trong 5 tháng đầu năm nay, giá trị các sản phẩm trong danh mục này được xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 766 triệu USD.
Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô trong nước cũng bán sản phẩm cho các nước khác, ngoài Hoa Kỳ. Theo FTI, nếu các nước này lắp ráp ô tô và xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các nhà sản xuất phụ tùng Thái Lan vẫn phải đối mặt với tác động gián tiếp của mức thuế 25% đối với ô tô sản xuất nước ngoài. Nhận định về mức thuế chung 36% dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/8 khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ, ông Suphot nói, nếu mức thuế này làm chậm xuất khẩu của Thái Lan, nó sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước, gây tổn hại cho nền kinh tế trong khi ngành công nghiệp ô tô phải gánh chịu hậu quả nặng nề.
Ông Sukphisarn cho biết có tới 90% phụ tùng ô tô trên thị trường nội địa được cung cấp cho việc lắp ráp xe bán tải, vốn đang phải vật lộn để đối phó với doanh số bán hàng chậm chạp. Trong ngành thép, Nippon Steel của Nhật Bản đã hoàn tất thương vụ mua lại US Steel trị giá 14,9 tỷ USD vào tháng 6/2025, sau các cuộc đàm phán kéo dài 18 tháng. Ông Suphot cho biết một số người trong ngành lo ngại việc tiếp quản này sẽ ảnh hưởng đến giá thép toàn cầu. Nếu thép trở nên đắt đỏ, việc lắp ráp ô tô có thể chậm lại, ảnh hưởng đến sản xuất phụ tùng ô tô.

 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>