Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc có thể tác động tích cực đến các nước ASEAN

27/02/2023

Sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc có thể tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). 


Cảng hàng hóa ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo Cục trưởng Cục Đàm phán, Bộ Thương mại Thái Lan, Auramon Supthaweethum, sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc có thể tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế của ASEAN và việc nâng cấp Khu vực Thương mại Tự do (FTA) Trung Quốc – ASEAN có thể làm gia tăng các lợi ích cho khu vực. Theo bà Auramon, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng của cả Thái Lan và ASEAN. Thái Lan đánh giá cao tầm quan trọng của việc nâng cấp FTA Trung Quốc – ASEAN, khi điều này có thể mang lại lợi ích cho Thái Lan và các quốc gia ASEAN. Quan chức này cho rằng Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Thái Lan trong hơn một thập kỷ và cũng là đối tác thương mại quan trọng nhất của ASEAN. Thái Lan đã dành ưu tiên cho việc hợp tác với Trung Quốc về thương mại điện tử và cũng dự kiến tăng cường hợp tác đầu tư với nước này, đặt trọng tâm vào Hành lang Kinh tế phía Đông. Vòng tham vấn đầu tiên về FTA Trung Quốc – ASEAN phiên bản 3.0 đã bắt đầu vào ngày 07/02/2023.
Vào tháng 11/2022, Trung Quốc và ASEAN đã ra thông báo chung về việc khởi động đàm phán. Hai phía đã nhất trí đàm phán trong các lĩnh vực thương mại và hàng hóa, đầu tư, kỹ thuật số và kinh tế xanh nhằm hướng tới một FTA Trung Quốc – ASEAN cùng có lợi, toàn diện, hiện đại và bao trùm hơn.

Lê Minh, nguồn: https://bnews.vn/su-phuc-hoi-cua-kinh-te-trung-quoc-co-the-tac-dong-tich-cuc-den-cac-nuoc-asean/281594.html, ngày 20/02/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>