Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Quan chức FED phát tín hiệu tiếp tục tăng lãi suất và duy trì ở mức cao đến năm 2024

06/03/2023

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cho biết lãi suất sẽ cần được điều chỉnh lên cao hơn nữa và duy trì ở mức cao trong năm tới, ở phạm vi 5% đến 5,25%. 


FED cho biết lãi suất sẽ cần được điều chỉnh lên cao hơn nữa và duy trì ở mức cao trong năm tới. Hiện tại, lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt dù ngân hàng trung ương (NHTW) đã có những động thái thắt chặt tiền tệ mạnh tay nhất trong nhiều thập kỷ. Chủ tịch FED Atlanta – Raphael Bostic, viết trong một bài luận đăng vào ngày 01/3 rằng phạm vi lãi suất sẽ được nâng lên mức 5% đến 5,25% và duy trì ở mức này “đến năm 2024”. Theo ông, mức lãi suất này cũng đồng nghĩa với việc lãi suất sẽ được thắt chặt hơn, tác động đến nền kinh tế, cuối cùng sẽ giúp cán cân cung – cầu được cân bằng hiệu quả hơn và do đó lạm phát sẽ đi xuống.
Ảnh minh họa
Trong khi đó, Chủ tịch FED Minneapolis – Neel Kashkari, chưa quyết định liệu ông có ủng hộ việc đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất của NHTW hay không ở cuộc họp vào cuối tháng này, trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy lạm phát không hạ nhiệt như mong đợi. Ông Kashkari đề cập đến dự báo lộ trình điều chỉnh lãi suất theo quý của FED: “Ở thời điểm này, tôi khá thoải mái với mức tăng 25 hoặc 50 điểm cơ bản. Với tôi, điều quan trọng hơn 2 con số trên là những gì được thể hiện trong biểu đồ dot plot (biểu đồ gồm các dấu chấm ở trên, thể hiện kỳ vọng của các thành viên trong Ủy ban thị trường mở Liên bang Hoa Kỳ (FOMC) về mức lãi suất FED tại một mốc thời điểm nào đó)”. Sau cuộc họp ngày 01/02, NHTW Hoa Kỳ đã tăng lãi suất thêm 0,25% lên 4,5% – 4,75%. Đây là mức tăng nhỏ hơn sau đợt điều chỉnh 0,5% vào tháng 12 và 4 lần nâng 0,75% trước đó. Ông Kashkari phát biểu thêm: “Chúng tôi chưa nhận thấy nhiều dấu hiệu thể hiện việc tăng lãi suất sẽ khiến ngành dịch vụ giảm tốc và điều này khiến tôi lo ngại. Tăng trưởng tiền lương đang ở mức quá cao để đưa lạm phát về mục tiêu 2%.”
Ông Kashkari cho hay, các quan chức FED đang tập trung vào việc hạ nhiệt lạm phát trong các dịch vụ cốt lõi, không bao gồm nhà ở (một thành phần vẫn mạnh mẽ dù chính sách tiền tệ được thắt chặt). Giá cả trong lĩnh vực này, trong đó tiền lương tác động đến phần lớn chi phí, đã tăng 4,6% trong tháng 1 so với năm trước, trong khi tháng 12 tăng 4,3%. Đây là thước đo lạm phát được FED theo dõi sát sao. Biên bản cuộc họp tháng 1 cho thấy các quan chức của FED Minneapolis ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản. Những phiếu bầu này thường đại diện cho quan điểm của Chủ tịch FED khu vực đó về việc điều chỉnh lãi suất chuẩn tại cuộc họp sắp tới của FOMC. Biên bản cuộc họp ngày 31/01 – 01/02 cho thấy “một vài” người tham gia ủng hộ hoặc có thể đã ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản.
Tuy nhiên, ông Kashkari, người có quyền bỏ phiếu trong năm nay, cuối cùng đã ủng hộ mức tăng nhỏ hơn giống những người đồng cấp. Hồi tháng 12, ông Kashkari nhắc lại dự đoán lãi suất sẽ tăng lên tới 5,4% trong lộ trình thắt chặt này. Hôm qua, ông phát biểu rằng vẫn chưa đưa ra quyết định về dự báo mới của mình với cuộc họp tháng 3, khi các nhà hoạch định chính sách đưa ra cập nhật dự báo theo quý. Tuy nhiên, ông vẫn nghiêng về ý kiến ủng hộ tăng lãi suất mạnh tay hơn. Thị trường đang dự đoán mức lãi suất cao nhất là 5,5%. Một số dữ liệu kinh tế được công bố gần đây cho thấy lạm phát đã tăng nhanh hơn dự báo vào tháng 01. Đây là diễn biến đảo ngược bất ngờ sau khi CPI đã hạ nhiệt trong 3 tháng cuối năm 2022. Thị trường lao động vẫn “nóng” trong đầu năm nay, khi các nhà tuyển dụng tạo thêm 517.000 việc làm vào tháng 01.
Ông Bostic cho biết trong một bài luận đăng trên trang web của FED Atlanta: “Những gì diễn ra trong quá khứ cho thấy rằng, nếu chúng ta nới lỏng chính sách trước khi lạm phát thực sự đi xuống, thì giá cả sẽ leo thang trở lại. Điều đó đã xảy ra vào những năm 1970 và có hậu quả thảm khốc”. Ông Kashkari cho biết nhiệm vụ quan trọng số 1 của FED vẫn là hạ nhiệt lạm phát. Dù nền kinh tế Hoa Kỳ chưa rơi vào suy thoái, nhưng lịch sử cho thấy chính sách tiền tệ được thắt chặt sẽ dẫn đến một cuộc suy thoái. Ông nói: “Thông thường, khi NHTW gây ra một cuộc suy thoái vì tăng lãi suất, sự hồi phục có thể diễn ra rất nhanh.”

Chi Lan, nguồn: https://markettimes.vn/quan-chuc-fed-phat-tin-hieu-tiep-tuc-tang-lai-suat-va-duy-tri-o-muc-cao-den-nam-2024-18363.html, ngày 02/3/2023 (T.Ng trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>