Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Nga lạc quan về triển vọng nguồn thu từ dầu khí

17/04/2023

 Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nguồn thu từ dầu khí của Nga sẽ tăng cao hơn vào cuối quý II, nhờ những diễn biến gần đây trên thị trường năng lượng.


Phát biểu trong một cuộc họp chính phủ được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Putin khẳng định “kinh tế Nga tiếp tục phát triển tích cực trong khuôn khổ mô hình tăng trưởng mới”. Cụ thể, GDP tháng 4 của Nga sẽ tăng đáng kể trên thực tế. Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng, Chính phủ đã điều chỉnh dự báo phát triển kinh tế xã hội theo hướng cải thiện. Tổng thống Putin lưu ý rằng vận chuyển bằng đường sắt đã tăng, khi trong tháng 4 đã tăng lên 3,6% từ mức khoảng 2% của tháng 3. Chỉ số của Nhà quản trị Mua hàng (PMI) trong tháng 3 đạt 56,8 điểm. Tổng thống Putin nhấn mạnh đây “là giá trị cao thứ ba trong lịch sử và trực tiếp nói lên sự lạc quan ngày càng tăng của doanh nghiệp trong nước”.

Đường ống Sức mạnh Siberia vận chuyển khí đốt
từ Nga đến Trung Quốc. Ảnh: DW
Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng cho biết, doanh thu từ dầu khí của Nga sẽ tăng cao vào cuối quý II năm nay và thế giới sẽ chứng kiến xu hướng kinh tế toàn cầu đi lên nhờ giá dầu tăng. Ông cho hay nguồn thu từ dầu khí của Nga đã giảm khoảng 1,3 nghìn tỷ Ruble (15,8 tỷ USD) trong quý đầu năm. Tuy nhiên, tình hình sẽ thay đổi vào cuối quý II, khi giá dầu tăng giúp mang lại những nguồn thu bổ sung quan trọng cho ngân sách Nga. Nhà lãnh đạo Nga cũng bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng phục hồi của nền kinh tế trước các biện pháp cô lập từ phương Tây.
Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) từng cảnh báo, Nga có thể bị thâm hụt ngân sách đáng kể trong năm nay khi nguồn thu từ dầu khí sụt giảm. Tuy vậy, động thái cắt giảm sản lượng của OPEC+ hồi tuần trước đã khiến giá dầu tăng hơn 5% và hứa hẹn triển vọng tích cực hơn cho kinh tế Nga. Trong dự báo tháng 4 về kinh tế toàn cầu, IMF đã cải thiện kỳ vọng tăng trưởng GDP của Nga năm nay lên 0,7%, từ mức dự báo hồi tháng 1 là 0,3%.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>