Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Kỳ vọng FED giảm lãi suất hỗ trợ thị trường chứng khoán đi lên

10/06/2024

Hiện 2 trên 7 ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới đã tiến hành hạ lãi suất điều hành, khiến chứng khoán thế giới phản ứng tích cực những ngày qua.
 


Với những diễn biến mới nhất từ các ngân hàng trung ương trên thế giới, không ít kỳ vọng Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ tiến hành hạ lãi suất điều hành vào tháng 9, thay vì tháng 12 như trước, qua đó nới thêm không gian chính sách tiền tệ cho các quốc gia khác, bao gồm cả Việt Nam. Ông Vũ Duy Khánh – Giám đốc Phân tích, CTCP Chứng khoán SmartInvest cho biết: “Chủ tịch Powell vẫn thiên về việc có ít nhất 1 lần hạ lãi suất trong năm nay. Tôi hy vọng trong vài tháng tới chúng ta sẽ xuất siêu trở lại. Yếu tố thứ 2 là nhiều tổ chức đã mua kỳ hạn của USD, yếu tố đó sẽ thúc đẩy tỷ giá của chúng ta ổn định hơn, có thể nó đi xuống được’’.
Trong khi đó, với kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II tiếp tục cải thiện, định giá thị trường lúc này vẫn được đánh giá là hợp lý, ngay cả khi đang tiếp cận kháng cự 1.300 điểm. “Chúng ta tính ra khoảng thời gian hoàn lại vốn với ngân hàng là 16 năm mà trên thị trường chứng khoán Việt Nam thì P/e chỉ khoảng hơn 14 lần. P/e forward còn giảm hơn nữa, vậy mức chênh còn tốt. Vậy xét về định giá việc đầu tư trên thị trường chứng khoán vẫn khá tốt’’, ông Lưu Chí Kháng – Trưởng phòng Tự doanh, CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho hay.
Dù về mặt kỹ thuật ngắn hạn, áp lực chốt lời ở vùng kháng cự 1.300 điểm có thể tiếp tục gây ra rung lắc, nhưng không ít ý kiến cho rằng, VN-Index có thể nhanh chóng tái tích luỹ quanh khu vực 1.275 trước khi tiếp tục dao động đi lên. Bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn đang ủng hộ thị trường chứng khoán có đà tăng điểm giai đoạn tới. Tuy nhiên, trong bối cảnh không ít cổ phiếu liên tục tăng nóng, còn VN-Index gần 1.300 điểm, cũng có lãnh đạo của những công ty đã tranh thủ nhanh tay chốt lời. Mới đây nhất là HMR, sau khi đã tăng 442% từ hồi tháng 3, hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp này đã bán ra khối lượng lớn, thậm chí là bán đi hầu hết, hoặc toàn bộ số cổ phiếu đang nắm giữ.
Có doanh nghiệp hàng loạt lãnh đạo chốt lời cổ phiếu, thì còn có doanh nghiệp mà hàng loạt lãnh đạo còn xin nghỉ việc cùng 1 ngày. Chuyện hiếm có ở công ty cổ phần Minh Khang Capital Trading Public, khi toàn bộ Hội đồng quản trị và cả các thành viên trong ban kiểm soát đã nộp đơn từ nhiệm, với lý do cá nhân. Đáng chú ý, theo báo cáo tài chính gần nhất của doanh nghiệp này, thì CTP chỉ có 3 nhân viên.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/ky-vong-fed-giam-lai-suat-ho-tro-thi-truong-chung-khoan-di-len-20240607122149799.htm, ngày 07/6/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>