Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

26/06/2023

Ngân hàng Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay từ 6% xuống còn 5,4%, lưu ý nền kinh tế nước này còn nhiều bất ổn phía trước. 


Đài CNBC dẫn báo cáo vừa công bố của Goldman Sachs cho thấy ngân hàng này đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2023 từ 6% xuống còn 5,4%. Trong báo cáo này, các nhà kinh tế của Goldman Sachs nhận định việc nới lỏng chính sách sắp tới khó có thể vượt qua những biện pháp đã được triển khai trong các giai đoạn suy thoái trước đây, bao gồm cả năm 2020. Trước Goldman Sachs, nhiều ngân hàng khác như UBS, Bank of America và JPMorgan cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế 2023 của Trung Quốc.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết có rất nhiều vấn đề kinh tế vĩ mô mà nước này phải đối mặt. “Sự phấn khởi đến từ việc mở cửa trở lại đang dần mờ nhạt, những thách thức trung hạn như nhân khẩu học, suy thoái bất động sản trong nhiều năm, các vấn đề nợ tiềm ẩn của chính quyền địa phương và căng thẳng địa chính trị có thể bắt đầu trở nên quan trọng hơn đối với triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc”, báo cáo của Goldman Sachs cho hay.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc dự kiến sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) không loại trừ khả năng sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất sắp tới. Trong một diễn biến khác, Ngân hàng UBS dự báo nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy yếu trong thời gian tới, tập trung vào quý II năm nay.
“Tăng trưởng quý II có thể chậm lại, chỉ còn 1 – 2% so với quý trước, yếu hơn so với kỳ vọng 4,5% trước đó”, Nhà kinh tế trưởng Tao Wang của UBS cho biết trong báo cáo công bố ngày 16/6/2023. Bà Tao Wang lưu ý việc lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc chưa ổn định vẫn là rủi ro lớn nhất chi phối các dự báo, đồng thời có thể kéo thấp triển vọng tăng trưởng của nước này. “Dự báo của UBS thiên về xu hướng kinh tế Trung Quốc sẽ suy yếu, chủ yếu do sự không chắc chắn của thị trường bất động sản và lộ trình chính sách hỗ trợ cho lĩnh vực này”, bà Tao Wang cho biết.
Việc Goldman Sachs hay UBS cắt giảm dự báo về tăng trưởng GDP của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế này đang đối mặt với những thách thức khó khăn trong việc thúc đẩy phục hồi và đạt được mục tiêu tăng trưởng cao chất lượng như lãnh đạo Trung Quốc đề ra. Các nhà quản lý kinh tế sẽ phải tìm cách sử dụng các biện pháp hỗ trợ kinh tế khác để thúc đẩy sự phát triển, trong khi đồng thời phải đối mặt với những rủi ro và hạn chế hiện tại.

Minh Khôi, nguồn: https://tuoitre.vn/goldman-sachs-ha-du-bao-tang-truong-kinh-te-trung-quoc-20230619110505154.htm, ngày 19/6/2023 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>