Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

FED tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

08/05/2023

FED tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp lên khoảng 5% – 5,25%.
 


Ngày 03/5/2023 (theo giờ địa phương), Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên khoảng 5% – 5,25%. Tuy vậy, FED cho biết có thể tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất để có thời gian đánh giá hậu quả từ các vụ sụp đổ ngân hàng gần đây cũng như theo dõi tình hình lạm phát.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell
Đây là lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp của FED kể từ tháng 3/2022. Nhưng trong tuyên bố chính sách đi kèm, FED không còn lập luận rằng một số chính sách “cứng rắn’’ bổ sung có thể phù hợp để đảm bảo chính sách tiền tệ đủ thắt chặt nhằm đưa lạm phát trở về mức 2%. Thay vào đó, FED cho biết cơ quan này sẽ đánh giá tình hình kinh tế, lạm phát và thị trường tài chính trong thời gian tới để xác định mức độ phù hợp của các chính sách bổ sung. Tuy nhiên, FED cũng lưu ý rằng lạm phát vẫn ở mức cao và thị trường việc làm đang tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ.
Lãi suất cơ bản của FED hiện gần bằng với mức lãi suất trước thềm cuộc khủng hoảng tài chính ở Hoa Kỳ 16 năm trước và ở mức mà phần lớn các quan chức FED dự đoán hồi tháng 3/2023 là đủ để đưa lạm phát trở về mức mục tiêu 2%. FED cho biết tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ hiện vẫn ở mức “khiêm tốn” nhưng những diễn biến gần đây có thể khiến các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, gây áp lực lên hoạt động kinh tế, tuyển dụng lao động và lạm phát. Những rủi ro liên quan đến sự sụp đổ gần đây của một số ngân hàng Hoa Kỳ và sự bế tắc về giới hạn nợ của Chính phủ đã khiến FED phải thận trọng hơn trong việc duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ.

Hồng Nguyên, nguồn: https://bnews.vn/fed-tang-lai-suat-lan-thu-10-lien-tiep/289947.html, ngày 04/5/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>