Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

FED: Kinh tế Hoa Kỳ có thể suy thoái nhẹ vào cuối năm nay

17/04/2023

 Biên bản cuộc họp gần đây của FED dự báo kinh tế Hoa Kỳ có thể gặp một đợt “suy thoái nhẹ” vào cuối năm nay.


Số liệu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 3 đang được xem là thông tin tích cực với hàng triệu người dân Hoa Kỳ đang phải chống chọi với bão giá trong hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, những thông tin từ số liệu này cũng khiến thị trường khó đoán hơn về các diễn biến thời gian tới, đặc biệt là lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED).

Cùng thời điểm với số liệu lạm phát, biên bản cuộc họp gần đây nhất của FED cũng đã được công bố. Dù còn nhiều tranh luận, các quan chức FED vẫn hướng tới khả năng tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 5 tới. Các chuyên gia tin rằng, mức độ hạ nhiệt của lạm phát tháng 3 vừa qua là chưa đủ để FED thay đổi quan điểm này. Điều này đã góp phần kéo Phố Wall giảm điểm trong phiên đêm ngày 12/4/2023.
Ảnh minh họa: Bloomberg
“Trong khi số liệu CPI là khá tích cực, nó cũng cho thấy lạm phát lõi vẫn rất dai dẳng, còn cao hơn lạm phát tổng thể – một điều FED rất quan tâm. Ngoài ra vấn đề không chỉ là bao giờ họ sẽ “bấm nút dừng”, mà sẽ giữ nguyên lãi suất trong bao lâu”, ông Dryden Pence, Công ty đầu tư Pence Capital, cho biết.
Tuy nhiên, biên bản họp cũng dự báo kinh tế Hoa Kỳ có thể gặp một đợt “suy thoái nhẹ” vào cuối năm, trong bối cảnh lãi suất cao và điều kiện tín dụng thắt chặt sau các biến động ngành ngân hàng gần đây. Lạm phát giảm tốc sẽ càng củng cố thêm cho kỳ vọng FED sẽ dừng tăng lãi suất sau tháng 5 và bắt đầu đảo chiều chính sách. Đó là bài toán với FED và giới đầu tư. Còn với nhiều người dân, giá cả hạ nhiệt là một điều đã được họ chờ đợi từ lâu.
“Đây đúng là một tin tốt. Giá cả tăng cao khiến người Mỹ phải ăn ở nhà nhiều hơn, tìm các chương trình giảm giá để đỡ tốn kém. Bây giờ, mọi thứ đã được khắc phục phần nào”, ông Rich Pierson, người dân Coral Spring, Florida, Hoa Kỳ cho biết. Đóng góp lớn nhất vào đà hạ nhiệt của chỉ số CPI Hoa Kỳ là mặt hàng năng lượng giảm hơn 3%, trong khi giá thực phẩm như trứng gia cầm cũng ít nhiều đi xuống, giúp nhiều người dân dễ thở hơn với các hóa đơn chi phí sinh hoạt hàng ngày.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>