Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

EU đối mặt suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ năm 1930, tăng trưởng kinh tế suy giảm mạnh trong năm nay

11/05/2020

Uỷ ban châu Âu (EC) vừa lên tiếng cảnh báo Liên minh châu Âu sẽ đối mặt với suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc đại khủng hoảng hồi năm 1930 và nền kinh tế sẽ suy giảm mạnh 7,4% trong năm 2020.


Suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ năm 1930

Trong ngày 06/5/2020, Uỷ ban châu Âu (EC) cảnh báo khu vực Liên minh châu Âu (EU) sẽ đối mặt với cú sốc kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc đại khủng hoảng hồi năm 1930 và nền kinh tế của EU sẽ suy giảm mạnh 7,4% trong năm 2020 vì sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Trước đó, vào tháng 02/2020, EC từng dự báo nền kinh tế EU sẽ tăng trưởng 1,4% trong năm nay.
Ông Valdis Dombrovskis, Phó Chủ tịch EC phụ trách các vấn đề về kinh tế, cho biết “Tác động của cú sốc kinh tế lần này trước mắt sẽ tồi tệ hơn hồi khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra nhưng mức độ nghiêm trọng của cú sốc kinh tế hiện nay sẽ phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch Covid-19, khả năng tái khởi động an toàn các hoạt động kinh tế của EU và khả năng phục hồi của nền kinh tế sau đó”.
Chính phủ các quốc gia thành viên liên minh EU đang lên kế hoạch nới lỏng dần các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của đại dịch Covid-19 sau nhiều tuần tiến hành phong toả, hạn chế đi lại và thực hiện cách ly xã hội khiến các hoạt động kinh tế bị đình trệ.
Các quốc gia như Italy, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Đức và Áo chỉ vừa mới bắt đầu dỡ bỏ một số hạn chế trong số các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Các hoạt động kinh tế được tái khởi động theo từng bước, điều này đồng nghĩa với việc nền kinh tế các quốc gia khối EU sẽ vẫn còn bị tác động tiêu cực trong những tháng tới đây.
Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen (giữa) cho biết "Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để hỗ trợ người dân châu Âu và nền kinh tế châu Âu" (Ảnh:John Thys / Agence France-Presse - Getty Images)
Ông Paolo Gentiloni, thành viên phụ trách kinh tế của EC, nhận định “Châu Âu đang đối mặt với cú sốc kinh tế nghiêm trọng nhất chưa từng có kể từ cuộc đại khủng hoảng hồi năm 1930. Mức độ nghiêm trọng của đợt suy thoái kinh tế lần này cũng như mức độ phục hồi sẽ không đồng đều. Điều này gây ra mối đe doạ cho một thị trường đơn lẻ và khu vực đồng tiền chung Euro (Eurozone)”.
Ông Paolo Gentiloni cũng kêu gọi các chính phủ tại châu Âu cần hành động quyết đoán.
EC hiện đang lên kế hoạch tung ra thêm các gói kích thích kinh tế cho khu vực EU. Dự kiến một quỹ tài chính hỗ trợ sự phục hồi kinh tế của các quốc gia thành viên khối EU với tổng quy mô lên tới 1,5 nghìn tỷ EUR (1,60 nghìn tỷ USD) sẽ được EC công bố trong vài ngày tới.
Kinh tế Italy rơi tự do
Italy là nền kinh tế lớn thứ 3 của khối Eurozone và cũng là một trong các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới từ sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Nền kinh tế Italy được dự báo sẽ giảm tới 9,5% trong năm 2020. Đây là mức suy giảm mạnh thứ hai trong khối Eurozone, chỉ sau Hy Lạp – được dự báo sẽ suy giảm kinh tế đến 9,7%.
EC cảnh báo sự bùng phát của đại dịch Covid-19 và các biện pháp phong toả chặt chẽ của Italy sẽ đẩy nền kinh tế vốn đã rất yếu kém của nước này vào nguy cơ suy thoái nghiêm trọng. EC cũng dự báo sản lượng thực tế của Italy giảm đến 18% trong nửa đầu năm 2020, trước khi có cơ hội phục hồi trở lại vào nửa cuối năm nay.
EC cho biết, tỷ lệ nợ công/GDP của Italy hiện được dự báo sẽ chạm mức 158,9% và thâm hụt ngân sách của nước này sẽ tăng lên mức 11,1% trong năm 2020.
Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 cũng gây tác động mạnh đến Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu; dự báo kinh tế Đức sẽ suy giảm 6,5% trong năm 2020.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>