Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Chủ tịch ECB vẫn lạc quan về đà phục hồi kinh tế toàn cầu

24/04/2023

Chủ tịch ECB cho biết các dự báo kinh tế ở thời điểm hiện tại mặc dù đã giảm nhẹ mức đánh giá, nhưng vẫn tích cực và nhìn chung, nền kinh tế vẫn đang phục hồi. 


Ảnh: YONHAP/TTXVN
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde vẫn bày tỏ sự lạc quan về đà phục hồi của kinh tế toàn cầu dù Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) cho rằng kinh tế thế giới sẽ suy thoái nhẹ trong năm nay. Phát biểu trong chương trình truyền hình của đài CBS (Hoa Kỳ) ngày 16/4/2023, bà Lagarde cho biết các dự báo kinh tế ở thời điểm hiện tại mặc dù đã giảm nhẹ mức đánh giá, nhưng vẫn tích cực và nhìn chung, nền kinh tế vẫn đang phục hồi.
Tuy nhiên, Chủ tịch ECB thừa nhận cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine, sự bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng ở Hoa Kỳ và Thụy Sĩ, cũng như tình trạng lạm phát tăng cao là những yếu tố gây bất ổn cho đà phục hồi này. Theo các chuyên gia kinh tế, các ngân hàng sẽ thận trọng hơn trong hoạt động cho vay sau vụ phá sản của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) hồi tháng 3 vừa qua. Xu hướng này đang làm gia tăng những lo ngại về khả năng xảy ra cuộc khủng hoảng tín dụng. Về vấn đề này, bà Lagarde cho hay ECB sẽ phải đánh giá tác động của hoạt động ngân hàng ở Hoa Kỳ và Thụy Sĩ. Bà cho biết thêm các ngân hàng không cho vay quá nhiều và nếu họ quản lý được rủi ro thì điều này sẽ giúp ích cho quá trình kiềm chế lạm phát, song nếu tín dụng sụt giảm quá nhiều sẽ kìm hãm tăng trưởng kinh tế.
Liên quan đến các cuộc đàm phán giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Hoa Kỳ để giải quyết vấn đề khủng hoảng nợ của nước này, Chủ tịch Lagarde nhận định Hoa Kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nước này sẽ không để thảm họa lớn như vỡ nợ xảy ra. Tuy nhiên, bà lưu ý nếu kịch bản này thực sự diễn ra, điều này sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế Hoa Kỳ và thế giới.

Văn Khoa, nguồn: https://www.vietnamplus.vn/chu-tich-ecb-van-lac-quan-ve-da-phuc-hoi-kinh-te-toan-cau/857575.vnp, ngày 17/4/2023 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>