Tin tức

EuroCham và lãnh đạo EU – ABC đánh giá tích cực về sự phát triển kinh tế bền vững, năng động của Việt Nam

20/02/2023

Báo cáo của EuroCham cho biết 30% các doanh nghiệp châu Âu đầu tư trực tiếp tại Việt Nam có dự cảm tích cực về triển vọng kinh doanh trong quý I của năm 2023. Trong khi đó, lãnh đạo Đoàn Hội đồng kinh doanh EU – ASEAN (EU – ABC) đánh giá cao sự phát triển kinh tế năng động của Việt Nam. 


Ngày 15/02/2023, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đoàn Hội đồng kinh doanh EU ASEAN (EU ABC) và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) do ông Jens Ruebbert, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị EU ABC dẫn đầu. Ông Jens Ruebbert đánh giá cao sự phát triển kinh tế năng động của Việt Nam cũng như sự phát triển tích cực trong quan hệ ASEAN EU và Việt Nam EU, đồng thời nhấn mạnh EU ABC và EuroCham luôn nỗ lực trong việc kết nối các doanh nghiệp châu Âu đầu tư, kinh doanh tại các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Với các hiệp định EVFTA và EVIPA là động lực quan trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới; ông khẳng định EU ABC và EuroCham sẽ luôn đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy các ưu tiên hợp tác kinh tế giữa ASEAN EU và Việt Nam EU cũng như khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tăng cường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới. Hai bên cũng trao đổi về triển vọng hợp tác trong một số lĩnh vực như giao thông vận tải, hàng không, năng lượng tái tạo, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ và cung cấp nguồn tài chính xanh.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó Chủ tịch
Hội đồng quản trị EU ABC Jens Ruebbert
Ảnh: Thế giới & Việt Nam
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao vai trò của EU ABC và EuroCham làm cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp châu Âu với ASEAN và Việt Nam, đồng thời ghi nhận các thông tin và ý kiến của đoàn về các biện pháp tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai bên cũng như khẳng định Chính phủ Việt Nam chủ trương tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư từ châu Âu hoạt động tại Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng sẽ tích cực phối hợp với các bộ ngành liên quan thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai bên. Ngoài ra, vào ngày 16/02/2023, EuroCharm tổ chức lễ ra mắt Sách trắng 2022/2023. Tại sự kiện, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham đưa ra đánh giá Việt Nam đã thể hiện vị thế tiềm năng trên thị trường quốc tế với tư cách là một trong những quốc gia dẫn đầu toàn cầu về phát triển kinh tế bền vững, bên cạnh đó, trong hai đến ba năm tới, nền kinh tế Việt Nam có triển vọng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Để hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam, EuroCham đã mời gần 1.300 thành viên cung cấp thông tin cập nhật hàng quý về môi trường kinh doanh và dự báo về hoạt động của họ tại Việt Nam. Theo đó, báo cáo mới nhất của EuroCham công bố chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) của Việt Nam trong quý IV năm 2022 tiếp tục suy giảm 14,2 điểm so với quý III và 25 điểm so với quý I. Tuy nhiên sang đến năm 2023, 30% các doanh nghiệp đã cho biết có dự cảm tích cực về triển vọng kinh doanh trong quý đầu của năm. Ngoài ra, các doanh nghiệp này cũng kỳ vọng kế hoạch đầu tư, đơn đặt hàng và doanh thu sẽ tương đối ổn định so với quý IV năm 2022.
Về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), 37% doanh nghiệp chia sẻ đã tăng dòng vốn FDI vào Việt Nam vào cuối năm 2022. Một phần tư các công ty nước ngoài cho hay đã chuyển hoạt động của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam, cụ thể 2% trong số họ đã chuyển một phần đáng kể hoạt động và 42% chuyển một lượng vốn nhỏ vào Việt Nam. Theo ông Alain Cany, các công ty nước ngoài xác định việc cắt giảm bộ máy hành chính và phát triển cơ sở hạ tầng nhiều hơn là đòn bẩy chính để Việt Nam thu hút thêm vốn FDI.
Ông Alain Cany cũng cho biết, tại thời điểm tháng 12/2022, đánh dấu hơn hai năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA), 63% doanh nghiệp tin tưởng đã có đủ hiểu biết về EVFTA. Ông Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, EVFTA vạch ra con đường tắt để thúc đẩy phát triển dựa trên các sáng kiến xanh có thể được theo đuổi với một vai trò tích cực của cộng đồng doanh nghiệp. Ông Tomaso Andreatta, Chủ tịch Tiểu ban Phát triển xanh thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam chỉ ra khi nền kinh tế Việt Nam phát triển, mức độ ô nhiễm cũng tăng theo do sự phức tạp của sản phẩm của các ngành công nghiệp và sự gia tăng tiêu dùng của các gia đình giàu có. Lượng khí thải ngày càng tăng khiến ô nhiễm không khí lên mức độc hại và đe dọa khả năng cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường toàn cầu đối với sản phẩm chế tạo và nông sản. Nếu không hành động ngay, tổn thất do biến đổi khí hậu có thể lên tới 15% GDP. Do đó, Chính phủ cần có hành động khẩn cấp để giải quyết những vấn đề cấp thiết về khí hậu, môi trường và hợp tác toàn cầu là điều bắt buộc. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp châu Âu những công ty đi tiên phong trong công nghệ xanh sẽ là những đối tác thích hợp nhất, cho thấy hiệu quả trong hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi của nền kinh tế Việt Nam.
Trao đổi về những mục tiêu hợp tác trong tương lai, ông Thibaut Giroux, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp (CCIFV) nhấn mạnh với lợi ích của EVFTA và cả EVIPA (đang trong quá trình phê chuẩn), nhiều nhà đầu tư châu Âu đang lựa chọn Việt Nam, quốc gia có Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, đón đầu những thay đổi cần thiết cho quá trình chuyển đổi bền vững. Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Tây Ban Nha cũng chia sẻ sẽ hỗ trợ việc áp dụng hiệu quả EVFTA, thúc đẩy kinh doanh và thương mại song phương, lấy tính bền vững làm động lực từ đó giảm thiểu các rào cản hành chính và cùng xây dựng các điều kiện hợp đồng công bằng cho các bên đồng thời hỗ trợ các công ty châu Âu, Pháp, Tây Ban Nha và Việt Nam tiến thêm một bước trong việc xây dựng các mối quan hệ kinh doanh.

Bộ Ngoại giao, Hạnh Nguyễn, nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/lanh-dao-eu-abc-danh-gia-cao-su-phat-trien-kinh-te-nang-dong-cua-viet-nam-20230216063956472.htm, https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-nam-trong-so-cac-quoc-gia-dan-dau-phat-trien-kinh-te-ben-vung/846321.vnp, ngày 16/02/2023 (TN, HG tổng hợp và trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>