Tin tức

Cục Xúc tiến thương mại tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016

03/02/2016

 VIETRADE - Chiều ngày 08 tháng 01 năm 2016, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.


 Báo cáo tại Hội nghị, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục XTTM, cho biết trong năm 2015, Cục đã trực tiếp thụ lý 500 chương trình khuyến mại với giá trị giải thưởng đăng ký trên 866 tỷ đồng. Cục cũng đã xác nhận cho 30 hội chợ, triển lãm đăng ký tổ chức ở nước ngoài và phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ và giám sát việc tổ chức hội chợ, triển lãm của các doanh nghiệp Việt Nam.


Cục đã thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động của các văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam giúp hạn chế hiện tượng trá hình của các tổ chức thương mại hoạt động phi pháp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong năm 2015, Cục cũng đã xây dựng và trình Bộ Công Thương ký 03 quyết định, phê duyệt 227 Đề án XTTM quốc gia với tổng kinh phí 107,54 tỷ đồng. Đến nay đã có 208 Đề án được thực hiện, số còn lại về cơ bản đang theo đúng tiến độ.
 
Cũng trong năm 2015, Cục XTTM đã nỗ lực xây dựng và đổi mới các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút sự đồng hành tích cực của doanh nghiệp trong nhiều hoạt động, cụ thể như chương trình “Tuần lễ tự hào Thương hiệu Việt”.
Bên cạnh đó, Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam thông qua hệ thống XTTM địa phương tiếp tục được triển khai trên phạm vi cả nước, tập trung hỗ trợ nâng cao năng lực cho các Sở Công Thương, Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp về các nhóm hàng như: quả vải, hồ tiêu, chè xanh, cá ngừ, v.v… Chương trình đã giúp đánh giá tiềm năng xuất khẩu quốc gia và khu vực phía Bắc, Trung, Nam; đánh giá năng lực hệ thống XTTM địa phương, từ đó xây dựng kế hoạch XTTM.

Đặc biệt, công tác truyền tải thông tin, quảng bá hoạt động XTTM, xúc tiến đầu tư phát triển công thương và thương hiệu trong và ngoài nước tiếp tục được thực hiện tốt. Cụ thể, trong năm 2015, website của Cục đã có gần 2.000.000 lượt truy cập từ 170 quốc gia, hơn 1,5 triệu trang thông tin đã được tra cứu, giúp cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước nắm bắt kịp thời các thông tin liên quan đến chính sách, cơ hội kinh doanh.

Từ những kết quả đã đạt được trong năm 2015, ông Bùi Huy Sơn nhấn mạnh, bước sang năm 2016, trước những yêu cầu đặt ra, Cục XTTM sẽ tập trung vào 6 nhiệm vụ cơ bản. Thứ nhất, tăng cường công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và quản lý Nhà nước về hoạt động XTTM. Thứ hai, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoat động XTTM hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần phát triển thị trường nội địa, biên giới, hải đảo. Thứ ba, Cục sẽ thành lập và tăng cường hoạt động của các văn phòng XTTM Việt Nam tại nước ngoài. Thứ tư, tiếp tục đổi mới chương trình Thương hiệu quốc gia. Thứ năm, mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế với các đối tượng, thực hiện các thỏa thuận, cam kết đã ký. Cuối cùng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Cục XTTM trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, hiện nay Việt Nam đang trong quá trình hội nhập với nhiều hiệp định được ký kết. Chính vì thế, tư duy về XTTM cần được đổi mới. Trong đó, Chương trình XTTM quốc gia là chương trình xương sống của hoạt động XTTM. Đây không phải là chương trình riêng của Cục mà cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, địa phương, có sự liên kết, hỗ trợ các trung tâm XTTM tại các địa phương phát triển mạnh hơn nữa. Đó chính là thành công của Cục XTTM.

Về Chương trình Thương hiệu quốc gia, đây là một trong những chương trình hết sức quan trọng đối với đất nước và đã thực tốt các hoạt động trong thời gian vừa qua trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về nguồn lực. Để Chương trình Thương hiệu quốc gia phát triển với hiệu quả cao hơn nữa, Cục XTTM cần tiếp tục theo sát hoạt động của các doanh nghiệp sau khi họ được công nhận, giúp doanh nghiệp duy trì thương hiệu bên vững hơn.

Ngoài ra, vai trò của văn phòng XTTM tại nước ngoài cần tiếp tục được đẩy mạnh, vì đây là bộ phận có nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với Bộ Công Thương, là nơi cung cấp thông tin, hỗ trợ thương mại, dịch vụ tư vấn, là cầu nối liên lạc cho các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác./.
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>