Báo cáo của công ty tư vấn Profundo đã ước tính chi phí tuân thủ Quy định về chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR) cho 12 công ty với quy mô và doanh thu khác nhau. Kết quả cho thấy, trung bình các công ty sẽ chi khoảng 0,1% doanh thu,4,33% chi phí nhân viên và 58,77% thù lao của quản lý cấp cao cho việc tuân thủ EUDR. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), chi phí tuân thủ trung bình chiếm 0,17% doanh thu, so với 0,06% ở các công ty lớn. Tuy nhiên, xét về tỷ lệ phần trăm của lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận ròng, các SME có chi phí thấp hơn, lần lượt là 0,92% và 0,91%, so với 1,71% và 2,38% ở các công ty lớn. Những chi phí này có thể ảnh hưởng đến giá cả sản phẩm cuối cùng cho người tiêu dùng, nhưng mức độ ảnh hưởng cụ thể chưa được xác định rõ.
Báo cáo tính toán chi phí cho các bước tuân thủ EUDR bằng cách phỏng vấn các công ty dữ liệu địa lý, xem xét các dự đoán từ Ủy ban châu Âu, tham khảo các nghiên cứu trước đây về thẩm định thực tế, chẳng hạn như một nghiên cứu của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) và một nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu Chain Reaction Research.Dựa trên các thông số này, báo cáo xem xét mười hai công ty có quy mô và doanh thu khác nhau, dự đoán chi phí tuân thủ dựa trên khối lượng nhập khẩu được báo cáo.Báo cáo dự đoán rằng công ty sẽ chi cho việc tuân thủ trung bình 0,1% doanh thu, 1,45% lợi nhuận hoạt động, 1,89% lợi nhuận ròng, 4,33% chi phí nhân viên và 58,77% thù lao của ban quản lý cấp cao.Theo một số biện pháp, chi phí lớn hơn đáng kể đối với các SME, trung bình 0,17% doanh thu so với 0,06% của các công ty lớn và chi phí nhân sự là 3,7% đối với các công ty lớn so với 5,28% đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.Tuy nhiên, cần lưu ý rằng xét về tỷ lệ lợi nhuận hoạt động (0,92% đối với các SME so với 1,71% đối với các công ty lớn) và lợi nhuận ròng (0,91% đối với các SME so với 2,38% đối với các công ty lớn), các SME đứng đầu.
Khi xem xét từng công ty, báo cáo dự đoán rằng, ví dụ, Barry Callebaut – công ty sản xuất sô cô la và ca cao tại Thụy Sỹ sẽ chi khoảng 0,04% doanh thu mỗi năm và 0,01% cho chi phí tuân thủ, dựa trên các thông số dành cho các công ty lớn. Con số này sẽ vào khoảng 0,05% trong tổng số một năm.Đối với Bunge – công ty nông nghiệp và thực phẩm toàn cầu tại Thụy Sỹ, con số này sẽ là 0,03% doanh thu cho các chi phí liên tục.Đối với Touton – công ty chế biến ca cao, chi phí cao hơn một chút. Với doanh thu thấp hơn Barry Callebaut nhưng vẫn nằm trong phạm vi của các công ty “lớn”, chi phí thiết lập sẽ là 0,01% doanh thu và chi phí hàng năm sẽ là 0,08%.Trong trường hợp của một công ty nhỏ hơn nhiều, nhà nhập khẩu thịt Frostmeat của Brazil, chi phí thiết lập vẫn là 0,01% doanh thu, nhưng chi phí liên tục được tính là 0,253%.
.jpg)
Ông Rijk – người viết báo cáo giải thích rằng việc thu thập dữ liệu định vị địa lý cho hàng hóa, trong một số trường hợp, được tính là một phần của chi phí liên tục, thay vì chi phí thiết lập, do thực tế là các nhà cung cấp có thể thay đổi.Mua hàng hóa được chứng nhận, chẳng hạn như dầu cọ được chứng nhận RSPO, có khả năng tiết kiệm chi phí tuân thủ. Nhưng chỉ khi dữ liệu do bên chứng nhận cung cấp được Ủy ban châu Âu chấp nhận.Ngoài ra, việc tuân thủ EUDR “sẽ giúp giá cổ phiếu của công ty tăng lên vì giúp cải thiện danh tiếng”.
Khi các công ty phải chịu thêm chi phí, theo thời gian, khoản này sẽ được chuyển sang người tiêu dùng.Về mặt lý thuyết, việc tuân thủ EUDR có thể làm tăng giá cho cả người tiêu dùng cũng như các công ty.Tuy nhiên, theo báo cáo, gánh nặng bổ sung này, mặc dù không phải là không tồn tại, nhưng cũng có thể không đáng kể.Để tính toán, báo cáo đã tính toán tỷ lệ đáng kể mà hàng hóa tuân thủ EUDR sẽ chiếm trong sản phẩm cuối cùng.Từ đó, báo cáo đã tìm ra mức tăng giá đáng kể mà việc tuân thủ sẽ áp dụng cho sản phẩm.Ca cao sẽ làm tăng giá sô cô la thêm 0,007%, cà phê sẽ tăng 0,018% và dầu cọ sẽ làm tăng giá sản phẩm của nó thêm 0,006%. Giá thịt bò sẽ tăng 0,066% và sữa bò ăn đậu nành sẽ tăng 0,001%.
Văn phòng HHCSVN (Thanh Ngân biên dịch), nguồn: Điểm tin EUDR 01/01 – 28/02/2025 – Mạng lưới EUDR Lâm nghiệp, ngày 12/3/2025