Tin tức

Bốn sự kiện tháng 3 tác động tới chứng khoán Hoa Kỳ

13/03/2023

Trang tài chính Bloomberg vừa liệt kê bốn sự kiện lớn trong tháng 3 này sẽ đóng vai trò rất quan trọng, quyết định dữ liệu chứng khoán Hoa Kỳ.
 


Sự kiện đầu tiên diễn ra ngày từ 07 – 08/3 (theo giờ Hoa Kỳ) khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell bắt đầu điều trần về chính sách tiền tệ tại đồi Capital, trước Ủy ban ngân hàng (thuộc Thượng viện) và Ủy ban dịch vụ tài chính (thuộc Hạ viện). Tâm điểm là lộ trình tăng lãi suất của FED và những biện pháp tăng cường để kiểm soát giá cả leo thang khi lạm phát tháng 1 giảm chậm hơn dự báo. Ngoài ra, ông Powell sẽ đưa ra nhận định mới nhất về triển vọng kinh tế Hoa Kỳ 2023, đặc biệt là lạm phát, áp lực tiền lương và thị trường lao động. Bà Emily Hill – Chuyên gia tại Công ty quản lý tài chính Bowersock Capital Partners, Hoa Kỳ cho biết: “Thị trường sẽ bám vào bất cứ tín hiệu tích cực nào từ ông Powell. Cách đây không lâu, ngay sau khi cụm từ “giảm lạm phát’’ được ông Powell nói ra, thị trường đã tăng điểm ngay lập tức’’. Trên thực tế, tuần trước phố Wall có tuần tốt nhất trong 1 tháng phần lớn cũng là nhờ nhận định của Chủ tịch FED chi nhánh Atlanta – ông Raphael Bostic – rằng FED có thể ngừng tăng lãi suất vào mùa hè này.
Ảnh minh họa
Sau ông Powell, nhà đầu tư sẽ tập trung theo dõi báo cáo việc làm tháng 2 được công bố vào ngày 10/3. Tiếp đó, ngày 14/3, Bộ Lao động Hoa Kỳ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng. Nếu thị trường việc làm và lạm phát tiếp tục dai dẳng, đều có t hể thôi thúc FED tăng lãi suất mạnh hơn dự tính. “Chi tiêu của người dân vẫn mạnh mẽ nhưng vấn đề là mức nợ của họ tiếp tục tăng và điều đó chứng tỏ người tiêu dùng không thể duy trì mức chi tiêu như hiện nay. Mặc dù chưa được thể hiện qua những con số, nhưng có thể sức mua của người tiêu dùng sẽ suy yếu trong tương lai’’, bà Loreen Gilbert – Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ quản lý tài sản Wealthwise Financial, Hoa Kỳ nhận định.
Sự kiện cuối cùng đó là ngày 22/3, FED sẽ có cuộc họp chính sách quan trọng và đưa ra quyết định điều chỉnh lãi suất. Đây cũng là sự kiện khiến nhà đầu tư lo lắng nhất. Trang Liberated stock trader thống kê là trong 53 năm qua, thông qua chỉ số S&P 500, tháng 3 nằm trong nhóm tháng sinh lời tương đối tốt với các cổ phiếu. Song rất có thể số liệu này năm nay sẽ thay đổi khi lạm phát vẫn nóng và khả năng FED tăng 50 điểm lãi suất cơ bản. Hiện nhà đầu tư vẫn đang chờ phiên điều trần của Chủ tịch FED sẽ công bố số liệu về hàng tồn kho tháng 1.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/4-su-kien-thang-3-tac-dong-toi-chung-khoan-my-20230308055737058.htm, ngày 08/3/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>