Tin tức

Bà con Việt kiều tại Biển Hồ: Ổn định cuộc sống khi về với cao su

06/02/2023

Sau nhiều năm sinh sống trên biển và mưu sinh bằng nghề đánh bắt cá, đến nay nhiều bà con Việt kiều ở Biển Hồ đã có cuộc sống ổn định khi về với Công ty Cao su Lộc Ninh – Vketi. 


 “Làm liều” đăng ký làm công nhân cao su

Nông trường 1 của công ty là nơi có tiệm tạp hóa của gia đình chị Mai Thị Nga và anh Đỗ Văn Hoa. Anh Hoa hiện là Tổ trưởng Tổ 7, anh về làm tại Cao su Lộc Ninh – Vketi được gần 1 năm. Tận dụng khoảng trống trước căn nhà tập thể, chị Nga mở tiệm bán tạp hóa và đồ ăn sáng, cà phê cho công nhân cao su. Khách của chị chủ yếu là bà con Việt kiều làm việc tại nông trường. Anh Thạch chia sẻ về cuộc đời mấy chục năm lênh đênh trên Biển Hồ, cuộc sống bấp bênh, thu nhập ngày đánh cá được nhiều thì bữa cơm thịnh soạn, biển động không đánh bắt được gì thì phải vay mượn để làm sinh hoạt phí. Rồi đến khi Cao su Lộc Ninh – Vketi đến tận nơi bà con Việt kiều ở để tuyển lao động, anh “làm liều” đăng ký xin đi làm công nhân cao su. Anh cho biết: “Lúc đoàn công tác của công ty xuống tuyển lao động, có cả các cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia nữa nên tôi yên tâm. Chúng tôi được công ty bố trí cho ở nhà tập thể, giờ hàng tháng có lương, lương trả theo sản lượng nên mình phải cố gắng thật nhiều. Nhìn chung là giờ tôi yên tâm làm việc, rồi cố gắng phấn đấu có tiền tích cóp. Càng về những tháng cuối năm, mủ càng nhiều, thu nhập của chúng tôi nhờ đó cũng tăng thêm. Trước đây chưa có khi nào mà một tháng chúng tôi cầm mười mấy triệu trong tay, giờ thì điều đó trở thành sự thật. Bà con phấn khởi lắm, ai cũng làm việc với tinh thần thoải mái và hăng say”.
Công ty thường xuyên mở lớp dạy cạo
để đào tạo tay nghề cho bà con Việt kiều
An tâm lập nghiệp trên vùng đất mới
Anh Nguyễn Lân – Phó giám đốc Cao su Lộc Ninh – Vketi chia sẻ về hành trình thu tuyển bà con Việt kiều tại Biển Hồ thời gian đầu gặp nhiều khó khăn bởi bà con đã quen làm việc cũ nên khi về môi trường mới bà con không quen và quay trở lại cuộc sống trước đây. Anh cho biết: “Việc đưa bà con Việt kiều ở Biển Hồ về làm việc tại đơn vị không chỉ đơn thuần là thu tuyển lao động đủ cho nhu cầu sản xuất của công ty mà đó còn là trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia xây dựng trong chương trình chuyển đổi việc làm cho lao động Việt kiều. Vì vậy, lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm thực hiện. Ban đầu công ty cùng Đại sứ quán đi gặp gỡ bà con trực tiếp tại Biển Hồ, tổ chức xe đón bà con về đơn vị. Mọi thứ là quá mới mẻ với bà con nên công ty hỗ trợ hết mức cũng như xây nhà tập thể cho bà con, mở lớp tập huấn cạo thường xuyên”.Năm 2023, công ty dự định sẽ tiếp tục thu tuyển thêm 100 lao động Biển Hồ nữa.
Vợ chồng chị Cúc và anh Đồng phấn khởi khi mủ “được mùa”
Vợ chồng chị Trần Thị Cúc và anh Nguyễn Kim Đồng – Nông trường 1 đã cùng với cháu nội làm công nhân cao su được hai năm. Chị Cúc tâm tình: “Bà con sống trên Biển Hồ khó khăn đủ bề, không có giấy tờ tùy thân, ai kêu gì làm đó, thu nhập mỗi ngày được 150 ngàn đồng thì chắt bóp mới đủ tiền ăn ngày ba bữa. Cuộc sống cứ mãi như thế cho đến lúc chúng tôi quyết định đi làm công nhân cao su. Công việc có cực một chút nhưng lại được thoải mái, không bị gò bó bởi thời gian, rồi thu nhập của hai vợ chồng có dư, năm ngoái tiết kiệm được hơn trăm triệu, số tiền đó với chúng tôi là rất lớn”. Đối với rất nhiều bà con Biển Hồ về đây làm việc như anh Thạch, chị Nga, anh Đông thì giờ đây một chương mới đã được mở ra với công việc mới, có thu nhập, có chỗ ở và được làm việc tại một doanh nghiệp Việt Nam đứng chân trên nước bạn. Họ tin rằng cùng mang dòng máu dân tộc Việt Nam, cùng theo đuổi những điều tốt đẹp, do vậy dự án phát triển cao su của Lộc Ninh – Vketi không chỉ giúp bà con người Việt mà còn giúp bà con người Campuchia có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Cuộc “trường chinh” để đưa bà con người Việt trên Biển Hồ về làm việc tại đơn vị tuy có những trở ngại nhất định nhưng nhìn những dãy nhà tập thể, những buổi tập huấn cạo cho công nhân chu đáo, rồi siêu thị cao su được xây mới để phục vụ bà con…, đây chính là những giá trị níu giữ bà con ở lại với đơn vị.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>