Thông tin hội viên

Xuân ấm bên dòng nhựa trắng: Chăm lo đời sống người lao động dịp Tết Nguyên đán

20/01/2023

 Nhân dịp xuân Quý Mão 2023, nhiều doanh nghiệp đã cùng với các đơn vị trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho người lao động (NLĐ) trong toàn đơn vị.


Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh: Niềm vui công nhân ngày giáp Tết

Đây là mùa xuân thứ 20 gắn bó với nghề thợ cạo, hơn ai hết chị Điểu Thị Liên (thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp) thấu hiểu được niềm vui, nỗi buồn của người công nhân gắn liền với sự thăng trầm của giá mủ. Khi được hỏi thăm về tình hình thu nhập hiện nay, chị Liên chia sẻ, đây là năm thứ 2 cả nước trở lại sau đại dịch COVID-19, ngành cao su cũng dần phục hồi, thu nhập người công nhân được cải thiện đáng kể. “Thời điểm này năm ngoái, mức lương chỉ dao động 6 triệu đồng/tháng, hiện đã tăng lên 8 triệu đồng/tháng, chưa kể dự kiến mỗi công nhân sẽ được thưởng thêm 1 tháng lương (lương tháng 13). Cả 2 vợ chồng tôi đều là thợ cạo, Tết này sẽ là cái Tết “ấm” nhất sau mấy năm dịch”, chị Liên phấn khởi nói. Công nhân Điểu Đông ngụ cùng thôn với chị Liên cho biết thêm, hầu hết người dân địa phương đều là công nhân cạo mủ cho các nông trường. Nhờ giá mủ ấm lên, công ty cũng chi lương, thưởng hậu hĩnh, ai nấy đều phấn khởi. “Trong thời điểm giá thấp, có những lúc tiền lương cũng khó theo, thế nhưng, hầu hết anh em công nhân đều bám trụ với nghề. Hiện ngành cao su đã phục hồi sau dịch, công ty sẽ có phần thưởng Tết xứng đáng để chúng tôi có thêm điều kiện trang trải cuộc sống”, anh Điểu Đông chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Nông trường 5 – Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh, hiện tổng số lao động nông trường quản lý 412 người, trong đó, người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 31,3%. Việc đứng chân trên địa bàn biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, bên cạnh thuận lợi là người đồng bào rất chất phác, thật thà thì khả năng tiếp thu của đồng bào còn chậm nên thời gian đào tạo trước khi tuyển dụng lâu hơn. Bên cạnh đó, đa phần bà con còn nặng về phong tục tập quán, cưới hỏi, ma chay nên còn nghỉ tự do nhiều. Hiểu được tầm quan trọng và vai trò của đội ngũ lao động, trong đó có người dân tộc thiểu số góp phần vào sự phát triển bền vững, nông trường luôn quan tâm chăm lo tốt nhất cho NLĐ và coi đây là mục tiêu hàng đầu, xuyên suốt trong quá trình phát triển của nông trường nói riêng, tập đoàn nói chung. Cùng với đó, Công đoàn đơn vị luôn sát cánh để nắm bắt các tâm tư, nguyện vọng của công nhân, giúp NLĐ yên tâm công tác, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Để giữ chân NLĐ, nhất là người đồng bào, nông trường nỗ lực, phấn đấu vượt khó, giảm chi tiêu tài chính, đảm bảo sản xuất có lãi, lương công nhân được tăng cao. Bên cạnh đó, công đoàn đã cùng với Ban Giám đốc Nông trường, thường xuyên thăm hỏi, động viên công nhân khi ốm đau hoặc gặp khó khăn, trong công việc cũng như trong cuộc sống gia đình, qua đó tạo được niềm tin cho NLĐ.
“Hiện bình quân lương công nhân cạo mủ của nông trường đạt 8,6 triệu đồng/người/tháng cao hơn so với năm 2021 là 340.000đ. Ngoài ra, công nhân, NLĐ còn được hưởng chế độ cấp phát phương tiện bảo vệ cá nhân 2 lần/năm cùng chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật cho người lao động tổng trị giá gần 2 tỷ đồng; chế độ ăn giữa ca trên 1,2 tỷ đồng/năm cùng nhiều chế độ đãi ngộ khác… Đặc biệt, chế độ thưởng Tết năm nay cũng khá cao, tùy vào xếp loại A,B,C người lao động sẽ được hưởng từ 5 đến 9 triệu đồng. Qua rà soát hiện có 92% người lao động loại A, 29 người loại B và 4 người loại C, không chỉ đảm bảo mức sống cho NLĐ, bà con còn có một cái Tết sung túc”, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Nông trường 5 – Công ty Cao su Lộc Ninh khẳng định.
Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray tổ chức cho 983 người lao động đón Tết
Trao quà cho công nhân không về quê đón tết
tại Nông trường II
Nhân dịp xuân Quý Mão 2023, Ban lãnh đạo và Công đoàn Cao su Chư Mom Ray đã cùng với các đơn vị trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho NLĐ trong toàn đơn vị. Công ty trao tặng cho 983 NLĐ không về quê đón tết, mỗi người 1,5 ký thịt lợn và 1 cặp bánh chưng xanh. Cũng trong dịp này, Ban lãnh đạo và Công đoàn công ty đã thay mặt Công đoàn Cao su Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh Kon Tum trao tặng 162 suất quà cho công nhân còn nhiều khó khăn của các đơn vị trực thuộc, mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng. Công tác chăm lo đời sống cho NLĐ, đặc biệt là vào mỗi dịp tết đến xuân về đã trở thành việc làm mang tính truyền thống của công ty trong nhiều năm qua, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả và ý nghĩa sâu sắc.
Tết năm nay, ngoài việc chi trả kịp thời các chế độ tiền lương, tiền thưởng để NLĐ mua sắm, trang trải trong dịp tết, Ban lãnh đạo và Công đoàn công ty còn hỗ trợ thêm kinh phí cho các đơn vị trực thuộc tổ chức ngày hội “Bánh chứng xanh”, mổ lợn và gói bánh chưng cho 983 NLĐ không về quê ăn tết nhằm giúp NLĐ được vui xuân, đón tết đầm ấm, vui vẻ và an toàn. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Công đoàn cấp trên, cũng như các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ dịp tết của lãnh đạo công ty, Công đoàn công ty như tổ chức vui xuân đón tết tại đơn vị đã giúp NLĐ vơi đi nỗi nhớ quê và vui xuân đón tết đầm ấm, ý nghĩa, hạnh phúc, an lành tại đơn vị.
Công ty TNHH MTV Cao su Chư Pah trao quà cho công nhân khó khăn
Đoàn Thanh niên tỉnh và Công ty trao quà
 cho thanh thiếu nhi xã Ia Phí huyện Chư Pah
Công ty TNHH MTV Cao su Chư Pah phối hợp với Đoàn Thanh niên tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ mừng Đảng mừng xuân 2023 và tặng quà cho thanh niên công nhân khó khăn nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Đêm văn nghệ đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi những ngày đầu năm mới 2023. Nhằm chia sẻ với những khó khăn của công nhân cao su và bà con nhân dân xã Ia Phí, huyện Chư Pah, Tỉnh đoàn Gia Lai đã tặng 50 phần quà Tết cho 50 thanh niên công nhân dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Công ty TNHH MTV Cao su Chư Pah và Đoàn Thanh niên công ty đã tặng 30 phần quà cho các hộ gia đình chính sách, gia đình khó khăn, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực nhằm tạo điều kiện cho thanh niên công nhân đồng bào dân tộc thiểu số và các hộ gia đình chính sách, các em thiếu nhi chuẩn bị đón Tết cổ truyền 2023 vui tươi, ấm áp và ý nghĩa.
Cao su Chư Prông, Kon Tum tặng gần 600 phần quà cho công nhân khó khăn
Nhằm chăm lo đời sống NLĐ dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công đoàn Cao su Chư Prông và Kon Tum đã tổ chức trao tặng gần 600 phần quà tết đến tay NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Tại Cao su Chư Prông, Công đoàn công ty đã chia làm nhiều đợt để lãnh đạo đơn vị đến thăm hỏi, chúc tết và trao tận tay 300 phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở các đơn vị trực thuộc, để những gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện mua sắm, vui xuân đón tết vui vẻ, ấm cúng và an toàn. Ngoài ra, nhằm chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn công ty, Công đoàn Cao su Chư Prông cũng tổ chức bàn giao căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình anh Kpuih Vị – Công nhân Nông trường Hòa Bình sau hơn 2 tháng tổ chức xây dựng và giám sát của các tổ chức đoàn thể.
Công đoàn Cao su Kon Tum cũng tổ chức trao 296 suất quà cho 216 công nhân có hoàn cảnh khó khăn của 15 công đoàn trực thuộc tại 2 địa điểm là Nông trường Đăk H’rin và Ya Chim. Tổng số tiền chi cho hoạt động thăm hỏi, tặng quà dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của Cao su Kon Tum là trên 148 triệu đồng, trong đó 15 suất quà của LĐLĐ tỉnh Kon Tum, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn Cao su Việt Nam cũng hỗ trợ 201 suất quà, công ty hỗ trợ 80 suất, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng, nhằm giúp những lao động có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vui xuân, đón tết.
Đây là hoạt động chăm lo thường niên, ý nghĩa với NLĐ có hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn hai công ty, qua đó góp phần chung tay, đồng hành cùng những gia đình khó khăn vui xuân, đón tết vui vẻ, ấm áp và an toàn, đây cũng là niềm tin, động lực để NLĐ khó khăn luôn tin tưởng, yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với vườn cây, tổ đội sản xuất, góp phần quan trọng vào thành công chung của đơn vị trong năm mới.
Trần Trung, Bá Thiệp, Hà Đức Thành, Gia Linh nguồn: https://nongnghiep.vn/xuan-am-ben-dong-nhua-trang-bai-1-niem-vui-cong-nhan-ngay-giap-tet-d342200.html, http://tapchicaosu.vn/2023/01/17/cao-su-chu-mom-ray-to-chuc-cho-983-nguoi-lao-dong-don-tet/, http://tapchicaosu.vn/2023/01/18/cao-su-chu-pah-trao-qua-cho-cong-nhan-kho-khan/, http://tapchicaosu.vn/2023/01/19/cao-su-chu-prong-kon-tum-tang-gan-600-phan-qua-cho-cong-nhan-kho-khan/, ngày 17, 18 & 19/01/2023 (HG, TN tổng hợp & trích dẫn) 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>