Gốc rễ từ đất đỏ, đà bật từ nội lực
Công ty CP Cao su Bà Rịa được thành lập ngày 11/6/1994 theo quyết định của Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm, khởi đầu với 4 nông trường gồm Xà Bang, Cù Bị, Bình Ba (huyện Châu Đức cũ) và Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc cũ), cùng với 2 nhà máy chế biến mủ cao su có công suất tổng cộng 21.000 tấn/năm. Khi ấy, công ty quản lý tổng diện tích trên 13.500 ha, với gần 5.000 lao động, và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng, khai thác, chế biến và kinh doanh mủ cao su thiên nhiên.
Ngày 24/12/2009, Công ty được chuyển đổi mô hình từ doanh nghiệp Nhà nước sang Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa theo đề án của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Sau đó, theo Quyết định số 485/QĐ-HĐTVCSVN, công ty tiếp tục được phê duyệt cổ phần hóa, trở thành công ty cổ phần trực thuộc Tập đoàn. Hiện nay, công ty có vốn điều lệ 1.125 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước do VRG nắm giữ chiếm 97,47%, tương đương hơn 1.096 tỷ đồng. Kết quả sản xuất kinh doanh toàn nhiệm kỳ vừa qua cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ: Tổng doanh thu đạt hơn 2.605 tỷ đồng, vượt 7% so với kế hoạch, trong đó doanh thu từ mủ cao su là 2.022 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 733 tỷ đồng (vượt gần 67%), số nộp ngân sách Nhà nước hơn 373 tỷ đồng.
Công nhân công ty đang thu gom mủ cao su
để đưa về nhà máy
Trong năm 2024, Công ty đã khai thác được hơn 7.200 tấn mủ, tiến hành tái canh 214,5 ha vườn cây và thu mua thêm gần 728 tấn mủ từ các hộ tiểu điền. Tổng sản lượng chế biến đạt hơn 8.770 tấn. Doanh thu cả năm là gần 497 tỷ đồng, trong đó doanh thu cao su chiếm khoảng 390 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 152,9 tỷ đồng và sau thuế là 134,3 tỷ đồng – tương ứng 153% so với kế hoạch, chia cổ tức ở mức 7%.
Lấy người lao động làm gốc: Giữ người – Giữ rừng – Giữ nghề
Trước áp lực cạnh tranh lao động từ các khu công nghiệp, ngay từ đầu năm 2025, công ty đã triển khai chiến lược tuyển dụng hướng ra ngoài địa phương, đặc biệt là khu vực miền núi phía Bắc. Tại tỉnh Hà Giang, các đoàn công tác của công ty đã đi đến từng xã, từng thôn để tuyên truyền, vận động người lao động nhàn rỗi vào làm việc cho Công ty. Kết quả là đến giữa năm, Công ty đã có 250 lao động đồng bào gắn bó – tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.Lực lượng công nhân khai thác chính gồm 811 người, trong khi tổng số lao động trung bình trong tháng 6/2025 là 1.178 người. Tính trong 6 tháng đầu năm, bình quân lao động toàn Công ty là 1.087 người. Ngoài tạo việc làm, công ty còn hỗ trợ xây nhà ở, cung cấp vật dụng thiết yếu và đảm bảo các chế độ phúc lợi để người lao động an tâm gắn bó. Ông Trần Khắc Chung – Tổng Giám đốc Công ty nhấn mạnh: “Công ty không xem người lao động là chi phí, mà là vốn quý. Giữ được công nhân là giữ được rừng, giữ được nghề. Vì vậy, chúng tôi luôn đặt họ làm trung tâm của mọi chiến lược phát triển”.
Từ cao su đến công nghiệp xanh: Chiến lược chuyển mình dài hạn
Nhìn xa hơn, công ty đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt tổng doanh thu khoảng 3.700 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ ngành cao su vẫn là trụ cột với hơn 2.000 tỷ đồng, nhưng sẽ tăng tỷ trọng đóng góp từ các lĩnh vực khác như nông nghiệp công nghệ cao (trên 173 tỷ đồng), khu công nghiệp (hơn 663 tỷ đồng) và các hoạt động thương mại, dịch vụ (gần 777 tỷ đồng). Tổng lợi nhuận trước thuế cả giai đoạn dự kiến đạt 1.002 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 586 tỷ đồng và thu nhập người lao động phấn đấu vượt mức 13,5 triệu đồng/người/tháng.
Năm 2025, kế hoạch sản xuất kinh doanh được xây dựng chi tiết với sản lượng khai thác mủ là 8.800 tấn, sản lượng chế biến 11.800 tấn và tiêu thụ 9.800 tấn. Tổng doanh thu dự kiến là 593,6 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 181 tỷ đồng, chia cổ tức gần 90 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2025, công ty đã khai thác được 2.223 tấn mủ – đạt 25,3% kế hoạch, thu mua mủ tiểu điền gần 590 tấn và chế biến được hơn 3.170 tấn. Doanh thu cao su đạt hơn 57 tỷ đồng, chiếm 13,3% kế hoạch cả năm, với tổng doanh thu đạt gần 61 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm ước đạt 57,7 tỷ đồng – đạt gần 32% kế hoạch.
Song song sản xuất, công ty đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ VII, Đại hội cổ đông thường niên và Hội nghị người lao động kết hợp tuyên dương điển hình giai đoạn 2020–2025. Trong 6 tháng cuối năm, Công ty đặt mục tiêu vượt 10% sản lượng kế hoạch, quyết tâm đạt sản lượng 9.680 tấn. Các nhiệm vụ cụ thể bao gồm: tiếp tục tái canh – trồng đúng thời vụ, tìm kiếm khách hàng tiềm năng để tiêu thụ mủ với giá bán tốt nhất, tổ chức thăm hỏi động viên công nhân kịp thời, và đặc biệt là xúc tiến làm việc với các sở, ngành TP.HCM để đề xuất làm chủ đầu tư khu công nghiệp. Ông Trần Khắc Chung cho biết: “Chúng tôi không chỉ phát triển cao su, mà còn hướng tới một hệ sinh thái sản xuất – chế biến – công nghiệp xanh, nơi giá trị bền vững là nền tảng. Công ty muốn trở thành một mô hình nông nghiệp công nghiệp hiện đại, hiệu quả và có trách nhiệm với con người”.
Tiến Dũng, nguồn: https://baophapluat.vn/baruco-hanh-trinh-vuon-minh-tu-cay-cao-su-den-tam-nhin-cong-nghiep-xanh-2f0fe930.html, ngày 10/7/2025 (HG trích dẫn)