Hoạt động

Hội nghị quốc tế về ngành hàng cao su xuất khẩu và Họp mặt Doanh nhân Cao su Việt Nam năm 2016 kết hợp với Lễ Công bố Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber”

12/01/2017

Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2016 được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 206/QĐ-BCT ngày 18 tháng 01 năm 2016, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã tổ chức Hội nghị quốc tế về ngành hàng cao su xuất khẩu và Họp mặt Doanh nhân Cao su Việt Nam năm 2016 kết hợp với Lễ Công bố Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber”vào ngày 09/12/2016 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, TP. Hồ Chí Minh


Từ năm 2005 đến nay, Họp mặt Doanh nhân cao su tại Việt Nam hàng năm đã trở thành một sự kiện truyền thống quan trọng của Hiệp hội nói riêng và của ngành cao su Việt Nam nói chung, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của Hội viên, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự kiện này đã tạo không gian giao lưu, gặp gỡ, trao đổi thông tin và tăng cường mối quan hệ thân thiện giữa doanh nghiệp với đối tác truyền thống cũng như tìm kiếm khách hàng mới vào mỗi cuối năm. Đây còn là cơ hội để doanh nghiệp tiếp xúc, trao đổi với đại diện Bộ ngành, quảng bá xúc tiến hình ảnh ngành cao su Việt Nam và của doanh nghiệp đến với khu vực và thế giới, góp phần mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu, đồng thời qua đó, vị thế Cao su Việt Nam cũng ngày càng được nâng tầm hơn nữa.

Hội nghị quốc tế về ngành hàng cao su xuất khẩu và Họp mặt Doanh nhân Cao su Việt Nam năm 2016 vinh dự được đón tiếp Tiến sĩ Hà Công Tuấn – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), đại diện các cơ quan Bộ ngành trung ương và đại diện của những tổ chức cao su có uy tín hàng đầu trên thế giới như Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), Công ty Cao su quốc tế (IRCo), Hội đồng Doanh nghiệp Cao su Đông Nam Á (ARBC) và hiệp hội cao su của các nước thành viên (Campuchia, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore)… Bên cạnh các tổ chức và cơ quan quản lý ngành cao su, sự kiện đã hân hạnh đón tiếp khoảng 840 đại biểu và doanh nhân, từ 35 quốc gia, đại diện cho các doanh nghiệp trồng, kinh doanh cao su thiên nhiên, các nhà sản xuất sản phẩm cao su và các ngành dịch vụ có liên quan.
 
 
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại Hội nghị quốc tế về ngành hàng cao su xuất khẩu và Họp mặt Doanh nhân Cao su Việt Nam năm 2016 kết hợp với Lễ Công bố Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber”, ngày 09/12/2016, TP. Hồ Chí Minh
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đánh giá cao những kết quả mà ngành cao su Việt Nam đã đạt được trong bối cảnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn do giá liên tục giảm từ năm 2012 kéo dài sang đầu năm 2016.Tuy nhiên với sự nỗ lực không ngừng, ngành cao su thiên nhiên Việt Nam đã giữ vững vị trí thứ hai về năng suất, thứ ba về sản lượng và về xuất khẩu trên thế giới. Đến tháng 11/2016, xuất khẩu cao su thiên nhiên Việt Nam đạt 1,448 tỷ USD, tăng 5,9% và ước đạt 1,66 tỷ USD năm 2016. Toàn ngành cao su bao gồm ba nhóm hàng là nguyên liệu cao su thiên nhiên, sản phẩm công nghiệp cao su, sản phẩm gỗ cao su có khả năng đóng góp khoảng 4,36 tỷ USD và chiếm khoảng 2,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2016.
 
Thứ trưởng Hà Công Tuấn đã ghi nhận sự tích cực và chủ động của Hiệp hội Cao su Việt Nam trong việc phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành nhằm đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn về chính sách để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp ngành cao su phát triển. Hiệp hội cũng tham gia đóng góp ý kiến cho các đề án, chính sách quốc gia phát triển ngành cao su theo hướng bền vững. Đề án Xây dựng và phát triển thương hiệu ngành cao su Việt Nam được Hiệp hội Cao su Việt Nam xây dựng và thực hiện, với bước đầu sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber”, sẽ định vị giá trị, hình ảnh và sự tin cậy của khách hàng đối với các sản phẩm của ngành cao su Việt Nam thông qua chất lượng của sản phẩm và uy tín của doanh nghiệp, góp phần nâng cao giá trị gia tăng của ngành cao su Việt Nam.
 
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam – phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam – nhận định, trong tình hình kinh tế thế giới phục hồi yếu, nhu cầu tiêu thụ cao su thiên nhiên tăng chậm và tồn kho cao su vẫn còn ở mức cao đã gây áp lực làm giảm giá cao su. Trong thời gian qua, để ứng phó với khó khăn trên, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam và người trồng cao su tiểu điền đã tìm cách duy trì sản xuất, tăng hiệu quả sử dụng đất và đa dạng hóa nguồn thu nhập từ cao su, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật để hạ giá thành và tăng năng suất. Bên cạnh đó, ông Thuận khẳng định năm 2016 là năm đánh dấu cột mốc quan trọng của ngành cao su Việt Nam bằng việc công bố chính thức Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber” sau hai năm thực hiện các thủ tục cấp phép và xây dựng hồ sơ pháp lý liên quan. Theo đó, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận là chủ sở hữu hợp pháp đối với Nhãn hiệu chứng nhận này. Đồng thời, Hiệp hội đã đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận này tại một số thị trường nhập khẩu trọng điểm của cao su Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng đăng ký tại các thị trường khác.
Ông Lê Ngọc Lâm –  Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ –  trao Giấy chứng nhận đăng ký Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber”cho ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam
 
Để được sử dụng logo Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam/ Viet Nam Rubber”, các doanh nghiệp phải cam kết sản phẩm đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn về chất lượng và các lĩnh vực khác liên quan đang áp dụng trong ngành cao su Việt Nam. Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu cao su ngày càng trở nên gay gắt, ngành cao su Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do chất lượng sản phẩm chưa đồng đều, chưa có thương hiệu chung, việc áp dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam/ Viet Nam Rubber” được xem như một chứng nhận, xác tín về chất lượng hàng hóa, uy tín doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, uy tín của doanh nghiệp Việt Nam. Điều này sẽ tạo độ tin cậy cho đối tác nước ngoài khi giao dịch, chọn cao su nhập khẩu từ các doanh nghiệp cao su Việt Nam.
 
Tại Hội nghị quốc tế về ngành hàng cao su xuất khẩu và Họp mặt Doanh nhân Cao su Việt Nam năm 2016, Hiệp hội đã kết hợp tổ chức Lễ Công bố và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber”. Qua quá trình xem xét, đánh giá hồ sơ, thẩm định thực địa của Tổ Chuyên gia tại các nhà máy về chất lượng sản phẩm cũng như các tiêu chí liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp về: bảo vệ môi trường, nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, áp dụng tốt các hệ thống quản lý theo ISO, báo cáo tài chính hàng năm được kiểm toán rõ ràng, minh bạch… và quá trình soát xét, chấm điểm nghiêm ngặt của Hội đồng Thẩm định, Hiệp hội đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber” đợt 1 cho các sản phẩm của 6 doanh nghiệp Hội viên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai, Công ty CP Cao su Hàng Gòn, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, Công ty CP Cao su Phước Hòa đạt các tiêu chí theo Quy trình thẩm định của Hiệp hội.
  
 
Ông Hà Công Tuấn – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT – và ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội – trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber” cho 6 doanh nghiệp Hội viên đợt 1, 2016
 
 Hiệp hội Cao su Việt Nam 

 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>