Hoạt động >> Hoạt động khác

Các hoạt động nổi bật của Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) trong năm 2016

24/04/2017

 Lần đầu tiên cấp quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”: Sau hai năm thực hiện các thủ tục cấp phép và xây dựng hồ sơ pháp lý có liên quan, lần đầu tiên Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber” được công bố chính thức vào ngày 09/12/2016. 


 ·       Nhãn hiệu chứng nhận này thuộc sở hữu hợp pháp của VRA và được sử dụng trên các sản phẩm cao su Việt Nam được VRA thẩm định đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn về chất lượng và các lĩnh vực khác liên quan đang áp dụng trong ngành cao su Việt Nam. Sáu Hội viên đầu tiên được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” tại Họp mặt Doanh nhân Cao su Việt Nam năm 2016, gồm Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai, Công ty CP Cao su Hàng Gòn, Công ty CP Cao su Phước Hòa và Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng.Đây là kết quả của quá trình xem xét, đánh giá hồ sơ, thẩm định thực địa tại các nhà máy của Tổ Chuyên gia và soát xét, chấm điểm nghiêm ngặt của Hội đồng Thẩm định. VRA sẽ tiếp tục triển khai việc cấp quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận này trong năm 2017, đồng thời phối hợp với các bộ, ngành tăng cường quảng bá rộng rãi đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước, hướng đến đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao uy tín của doanh nghiệp cao su Việt Nam trên thị trường thế giới.

·       Tổ chức thành công Hội nghị quốc tế ngành hàng cao su xuất khẩu – Họp mặt Doanh nhân Cao su Việt Nam: Là sự kiện truyền thống quan trọng hàng năm của VRA nói riêng và của ngành cao su Việt Nam nói chung trong hơn 10 năm qua, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của Hội viên, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự kiện này đã tạo không gian cho Hội viên và doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, gặp gỡ các nhà nhập khẩu cao su, trao đổi thông tin và tăng cường mối quan hệ thân thiện với đối tác truyền thống cũng như tìm kiếm khách hàng mới vào mỗi cuối năm. Đây còn là cơ hội để doanh nghiệp tiếp xúc, trao đổi với đại diện Bộ ngành, quảng bá xúc tiến hình ảnh ngành cao su Việt Nam và của doanh nghiệp đến với khu vực và thế giới, góp phần mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu, đồng thời qua đó, nâng tầm vị thế cao su Việt Nam. Với sự hiệu quả và chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, Họp mặt luôn được phê duyệt trong Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia hàng năm của Bộ Công Thương.  
·       Tham gia gian hàng tại Triển lãm quốc tế Rubber and Tyre Vietnam 2016:Thực hiện nhiệm vụ tăng cường công tác xúc tiến thương mại, VRA đã tham gia gian hàng tại Triển lãm Quốc tế lần 4 chuyên ngành công nghiệp cao su và sản xuất săm lốp xe – Rubber and Tyre Vietnam (26 – 28/4/2016, Hà Nội) nhằm quảng bá về ngành cao su Việt Nam và sản phẩm Hội viên cũng như các hoạt động trong năm của VRA. Triển lãm này được tổ chức định kỳ hàng năm và đã trở thành sự kiện truyền thống của ngành cao su Việt Nam, thu hút đông đảo khách tham quan từ nhiều tỉnh thành trong cả nước và quốc gia trên thế giới. Đặc biệt là Rubber & Tyre Vietnam 2016 tổ chức tại Hà Nội với quy mô lớn hơn những năm trước và có nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo cơ hội cho thị trường phía Bắc được tiếp cận trực tiếp với các thương hiệu trong nước và quốc tế, với những công nghệ và sản phẩm tiên tiến nhất; mở ra những cơ hội kinh doanh, sản xuất mới cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp cao su và sản xuất săm lốp Việt Nam.
·       Tổ chức Hội thảo Quản lý chất lượng mủ cao su nguyên liệu:Đây là sự kiện tiếp nối Hội nghị “Đẩy mạnh chế biến và tiêu thụ cao su thiên nhiên” được tổ chức vào cuối năm 2015, trong chuỗi hoạt động của Hiệp hội để hướng đến mục tiêu quản lý và nâng cao chất lượng nguyên liệu đầu vào, tạo điều kiện đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững ngành cao su Việt Nam. Hội thảo được tổ chức vào ngày 29/6/2016 tại TP.HCM với sự tham dự của đại diện Bộ, ngành và các Hội viên, doanh nghiệp ngành cao su nhằm trao đổi kinh nghiệm, đánh giá thực trạng sản xuất, quản lý chế biến và tiêu chuẩn chất lượng cao su thiên nhiên, qua đó, thảo luận để có cơ sở kiến nghị Bộ, ngành về giải pháp quản lý chất lượng mủ cao su nguyên liệu đầu vào cung cấp cho các nhà máy sơ chế mủ cao su nhằm nâng cao uy tín cho doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu ngành cao su Việt Nam.
·       Kiến nghị thành công Miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản đối với diện tích đất trồng cây cao su tái canh”:Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi chính đáng của Hội viên, VRA đã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tích cực, kiên trì kiến nghị Chính phủ và cơ quan Bộ, ngành về việc miễn tiền thuê đất đối với diện tích cao su trồng tái canh trong thời gian kiến thiết cơ bản từ năm 2015 đến năm 2020. Theo đó, ngày 12/7/2016, Bộ Tài chính đã có công văn số 9549/BTC-QLCS gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn cụ thể đối tượng, thủ tục giải quyết và thời gian được miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất trồng cây cao su tái canh. Đây là một điều chỉnh kịp thời và hợp lý của Chính phủ nhằm tháo gỡ vướng mắc về chính sách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong tình hình khó khăn do giá cao su sụt giảm mạnh trên toàn cầu.
·       Tổ chức hiệu quả Đoàn Khảo sát thị trường cao su Nhật Bản: Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2016, VRA đã tổ chức Đoàn Khảo sát thị trường cao su Nhật Bản từ ngày 8 – 14/9/2016 tại Tokyo và Osaka. Đoàn gồm 15 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu cao su thiên nhiên và các sản phẩm cao su. Các cuộc gặp gỡ giao thương rất thiết thực, không chỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu nhu cầu, điều kiện kinh doanh của đối tác, tiếp xúc nguồn khách hàng mới và mở rộng thị trường xuất khẩu, mà còn là cơ hội giới thiệu triển vọng, tiềm năng của ngành cao su Việt Nam để thu hút đối tác đầu tư, kinh doanh từ Nhật Bản nhằm triển khai Kế hoạch hành động phát triển ngành công nghiệp chế biến nông, lâm thủy sản thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
·       Thành lập Ban Tư vấn phát triển ngành cao su:Nhằm hỗ trợ Ban Chấp hành và Văn phòng Hiệp hộithực hiện những nhiệm vụ trọng tâm mang tính vĩ mô của VRA trong giai đoạn mới, Ban Tư vấn phát triển ngành cao su đã được thành lập để kết nối, nghiên cứu và tư vấn những giải pháp hiệu quả cao. Tiến sĩ Trần Thị Thúy Hoa – Nguyên Tổng Thư ký Hiệp hội (tháng 6/2004 – 6/2012), nguyên Chánh Văn phòng Hiệp hội (tháng 7/2012 – 12/2015), được Ban Chấp hành đồng thuận giao giữ chức danh Trưởng Ban Tư vấn phát triển ngành cao su. Trong nhiệm kỳ 4 (2015 – 2017), Ban Tư vấn sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như đề xuất mô hình và giải pháp quản lý chất lượng cao su Việt Nam; triển khai Đề án Thương hiệu ngành cao su Việt Nam; đề xuất những chính sách tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho ngành cao su phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng; đóng góp những giải pháp cân đối cung cầu giúp cải thiện giá cao su thiên nhiên…
·       Phối hợp thực hiện soát xét và cập nhật kịp thời Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 3769 đối với cao su thiên nhiên SVR: Đây là thành quả từ kiến nghị của VRA và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cùng với sự đóng góp của một số Hội viên tiêu biểu. Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số 3986/QĐ-BKHCN ngày 15/12/2016 về việc công bố Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 3769:2016 Cao su thiên nhiên SVR – Quy định kỹ thuật. Tiêu chuẩn này sẽ góp phần tăng tính cạnh tranh về chất lượng của mặt hàng cao su thiên nhiên Việt Nam so với các nước trong khu vực và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
·       Phối hợp vận dụng các giải pháp quản lý bền vững và xác nhận nguồn gốc hợp pháp cho gỗ cao su:VRA đã cử đại diện tham gia các hoạt động tập huấn, hội thảo, tư vấn do các tổ chức quốc tế (NEPCon, PEFC, Forrest Trends…) và hiệp hội gỗ trong nước tổ chức nhằm kịp thời nắm bắt thông tin về chính sách quản lý, phát triển ngành gỗ Việt Nam. Trong điều kiện hạn chế về nguồn lực và nhân lực, sự hợp tác, liên kết với các tổ chức ngành hàng gỗ sẽ hỗ trợ Hiệp hội Cao su Việt Nam cập nhật chính sách quản lý, xác nhận nguồn gốc gỗ hợp pháp, thông tin thị trường, cơ hội kinh doanh… để cung cấp kịp thời đến Hội viên có liên quan.
Bên cạnh các hoạt động trọng điểm, VRA vẫn duy trì hiệu quả công tác cung cấp thông tin, quảng bá sản phẩm của Hội viên thông qua website và các ấn phẩm chuyên ngành. Đồng thời, VRA không ngừng tăng cường hợp tác quốc tế trong ngành cao su. Qua đó, Hiệp hội tăng cường mối quan hệ để trao đổi thông tin và dự báo về tình hình phát triển của ngành cao su, đồng thời, giới thiệu triển vọng và cơ hội đầu tư vào ngành cao su Việt Nam.
Hiệp hội Cao su Việt Nam


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>