Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Thái Lan dùng drone để diệt nấm tại thủ phủ sản xuất cao su

02/12/2019

Nước sản xuất – xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới đang thử nghiệm dùng drone để chống lại dịch nấm gây rụng lá đang lây lan nhanh trên khắp vùng trồng cao su lớn nhất của nước này.


 

Thái Lan đang nỗ lực chống lại dịch bệnh lần đầu tiên xảy ra nghiêm trọng tới mức có thể làm giảm 50% sản lượng cao su đối với những cây bị nhiễm bệnh. Các nhà chức trách đang chờ đợi để đánh giá kết quả sử dụng drone phun hóa chất đối với những cây bị nhiễm bệnh sau một tuần phun thử. “Chúng tôi tự tin đây là cách tốt hơn để giải quyết dịch bệnh. Đây cũng là một cách hiệu quả về mặt chi phí”, theo ông Nakorn Takkavirapat, đại diện Cơ quan Cao su Thái Lan cho hay.
2 drones chở 10 lít hóa chất mỗi chuyến đi đã bay qua hơn 32 ha thử nghiệm phun thuốc trong tuần vừa qua. Trong mỗi chuyến đi, các máy bay này có thể bao phủ khoảng 1% diện tích và hoạt động tự động mỗi lần bay khi lộ trình đã được sắp đặt. Drone giúp hoàn thành nhiệm vụ vốn gây nhiều khó khăn cho những người trồng cao su và có nhiều điểm tương đồng với drone thu thập hình ảnh sử dụng tại các bang trồng dầu cọ của Indonesia. Cây cao su có thể đạt chiều cao tới 30, và người trồng khó chạm tới ngọn cây chỉ bằng máy bơm công suất cao.
Dịch nấm Pestalotiopsis tấn công lá cây và khó kiểm soát bởi lây lan trong không khí. Dịch bệnh này đã lan rộng tại Indonesia và Malaysia trước khi phát hiện lần đầu tại Thái Lan vào tháng 9 vừa qua. Cơ quan Quản lý Cao su Thái Lan ước tính 5% diện tích trồng cao su tại miền Nam Thái Lan bị ảnh hưởng. Những lo ngại về tác động của dịch bệnh đã đẩy giá cao su thế giới lên mức cao nhất kể từ tháng 7.
Tuy nhiên, ông Nakorn thừa nhận dùng drones cũng có các hạn chế. Các drones hoạt động tốt ở các vùng đồng bằng nhưng hạn chế ở các vùng núi. Tuy nhiên, giải pháp này vẫn tốt hơn dùng máy bay vận chuyển hóa chất tới các khu vực có dịch và phun thủ công.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>