Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Thái Lan và các nước sản xuất cao su thiên nhiên khác kết thúc giai đoạn hỗ trợ xuất khẩu

03/09/2019

Các nước sản xuất cao su thiên nhiên lớn nhất thế giới sẽ không kéo dài thời hạn cắt giảm xuất khẩu cao su, theo 2 nguồn tin cho hay hồi đầu tuần này. Hội đồng Cao su quốc tế ba bên (ITRC), bao gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia hồi tháng 3/2019 đã thống nhất triển khai cắt giảm xuất khẩu cao su thiên nhiên với lượng tổng cộng khoảng 240.000 tấn trong vòng 4 tháng để đẩy giá cao su thiên nhiên trên thị trường quốc tế. 


Indonesia và Malaysia đã hoàn tất phần chương trình này, được biết với tên chính thức là Cơ chế Định lượng Xuất khẩu Đồng thuận (AETS), mà 2 nước này đã bắt đầu triển khai từ ngày 01/4/2019. Thái Lan, nước bắt đầu cắt giảm xuất khẩu cao su thiên nhiên từ ngày 20/5/2019, sẽ kết thúc chương trình này vào tháng 9. Ba nước này chiếm 70% tổng sản lượng cao su thiên nhiên thế giới.
Giá cao su mủ tờ xông khói của Thái Lan tăng lên mức cao nhất trong vòng 20 tháng trong 3 tuần đầu sau khi nước này bắt đầu cắt giảm xuất khẩu nhưng sau đó đã giảm tới 25%.
Chủ tịch Hiệp hội Cao su Indonesia Moenarji Soedargo cho hay việc kéo dài thời hạn cắt giảm xuất khẩu cao su không được thảo luận trong phiên họp mới nhất giữa 3 nước do “nguồn cung sẽ thấp hơn dự báo” khi dịch bệnh đang tấn công các vườn cao su tại một số khu vực của Indonesia. Tuy nhiên, ông không cho biết chi tiết về thời điểm kết thúc cắt giảm xuất khẩu. Sản lượng cao su thiên nhiên của Indonesia dự báo giảm 15% do bệnh nấm đang lây lan nhanh trong một số vườn cao su tại khu vực Sumatra và Kalimantan. Chính phủ Malaysia từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo Bangkok Post, nguồn: https://thitruongcaosu.net/2019/08/26/thai-lan-va-cac-nuoc-san-xuat-cao su-tu-nhien-khac-ket-thuc-giai-doan-ho-tro-xuat-khau/, ngày 26/8/2019 (TH trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>