Tin tức

OPEC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới

15/07/2024

OPEC vừa công bố báo cáo tháng 7, trong đó nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay lên 2,9%, từ mức dự báo 2,8% được đưa ra trước đó.
 


Báo cáo của OPEC lưu ý rằng, đà tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn vẫn ổn định trong nửa đầu năm 2024 và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tới. OPEC cũng nhấn mạnh nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức 2,9% trong năm 2025. Như vậy, mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới của OPEC cao hơn so với dự báo gần đây của Ngân hàng Thế giới. Hồi tháng 6, Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ ổn định ở mức 2,6% trong năm nay.
Cũng theo OPEC, nhu cầu dầu thế giới dự báo sẽ tăng lần lượt 2,25 triệu thùng/ngày và 1,85 triệu thùng/ngày trong năm 2024 và năm 2025, không thay đổi so với dự báo trong báo cáo tháng trước. Báo cáo của OPEC đánh giá các thị trường bao gồm Trung Quốc, Trung Đông, Ấn Độ và Mỹ Latin sẽ là lực đẩy cho tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới. Theo OPEC, tổng nhu cầu dầu thế giới dự kiến sẽ đạt 104,5 triệu thùng/ngày trong năm 2024, nhờ nhu cầu khởi sắc của ngành hàng không và hoạt động vận tải đường bộ. OPEC cho rằng nhu cầu dầu thế giới cũng sẽ được thúc đẩy bởi các hoạt động công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp ở các nền kinh tế ngoài Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Bên cạnh đó, việc bổ sung công suất hóa dầu ở các nước không thuộc OECD có thể thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu. Tuy nhiên, OPEC cảnh báo rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những diễn biến kinh tế tương lai ở các nền kinh tế lớn.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/opec-nang-du-bao-tang-truong-kinh-te-the-gioi-20240711144842792.htm, ngày 11/7/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>