Tin tức

Ấn Độ vẫn là điểm sáng kinh tế toàn cầu

11/12/2023

Nhiều nhà kinh tế cho rằng Ấn Độ sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới... 


Ảnh minh hoạ – Ảnh: Bloomberg
Ấn Độ tiếp tục đạt mức tăng trưởng vượt trội so với các nền kinh tế lớn khác nhờ sức mạnh tăng trưởng được duy trì trong các lĩnh vực và dịch vụ, ngay cả khi lượng mưa thấp ảnh hưởng xấu đến sản lượng nông nghiệp. Số liệu thống kê được Chính phủ Ấn Độ công bố tuần vừa rồi cho thấy tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nước này trong quý III năm nay tăng trưởng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này chỉ thấp hơn một chút so với mức tăng 7,8% đạt được trong quý II.
“Ấn Độ một lần nữa có được tốc độ tăng trưởng nổi bật so với các nền kinh tế lớn khác trên thế giới”, nhà kinh tế trưởng Rahul Bajoria của ngân hàng Barclays tại Ấn Độ nói với tờ Wall Street Journal. Theo ông Bajoria, phần lớn thành quả tăng trưởng của Ấn Độ xuất phát từ nhu cầu trong nước, đầu tư công, và tâm lý lạc quan của người tiêu dùng. “Tăng trưởng tín dụng, mức tiêu thụ điện và các chỉ số về di chuyển đều vẽ nên một bức tranh cho thấy sự vững vàng của nền kinh tế”, vị chuyên gia nói. Nhiều nhà kinh tế cho rằng Ấn Độ sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Theo dự báo gần đây nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế Trung Quốc có thể đạt mức tăng trưởng 5,4% trong năm nay, cao hơn so với dự báo mà định chế này đưa ra trước đó. Đối với Ấn Độ, IMF dự báo mức tăng trưởng kinh tế của năm tài khoá kết thúc vào ngày 31/3/2024 là 6,3%, còn Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) kỳ vọng con số 6,5%. “Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ hiện đang vững vàng và ổn định”, nhà kinh tế trưởng Upasna Bhardwaj của ngân hàng Kotak Mahindra ở Mumbai nhận định. Bà Bhardwaj cho rằng Ấn Độ có được sự tăng trưởng kinh tế như vậy là nhờ sự khởi sắc của lĩnh vực sản xuất bất chấp lãi suất còn cao. Ngoài ra, hoạt động xây dựng cũng diễn ra sôi động, kéo theo tăng trưởng khả quan ở các ngành liên quan như xi măng, sắt thép…
Các chỉ số kinh tế gần đây hơn cho thấy tiêu dùng, ít nhất là ở các khu vực đô thị, sẽ tiếp tục tăng vững trong quý IV này – thời điểm có những lễ hội lớn giúp thúc đẩy chi tiêu của các hộ gia đình. Tháng 10 năm nay, doanh số bán ô tô ở Ấn Độ tăng 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái – theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM). Sau khi tăng vào đầu quý III do giá lương thực – thực phẩm tăng, lạm phát ở Ấn Độ đã dịu đi. Lạm phát giá bán lẻ ở nước này trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái là 4,78%, nằm trong ngưỡng mục tiêu của ngân hàng trung ương, sau khi lên tới 7,4% vào tháng 7. Tuy nhiên, lạm phát tháng 11 – dữ liệu chưa được công bố – có thể tăng do lượng mưa thấp gây giảm sản lượng của các loại nông sản, giảm thu nhập của nông dân và đẩy giá lương thực – thực phẩm tăng, theo nhà kinh tế trưởng Sujan Hajra của công ty Anand Rathi Securities ở Mumbai. “Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ sẽ bắt đầu yếu đi trong nửa sau của năm tài khoá này (tức quý IV năm 2023 và quý I năm 2024)”, ông Hajra nói. Trong khi đó, nhiều chủ doanh nghiệp Ấn Độ kỳ vọng rằng mùa cưới bắt đầu vào cuối tháng 11 sẽ giúp họ tăng doanh số cho tới đầu năm sau.
Vatsal Aeron, một doanh nhân 35 tuổi ở New Delhi, cho biết đang chứng kiến nhu cầu tăng mạnh đối với quần áo, giày dép và nữ trang trong mùa cưới này. Aeron cho biết công ty của anh đang đẩy mạnh việc sản xuất các bộ sưu tập mới cho giai đoạn mùa cưới kéo dài khoảng 3 tháng. “Lạm phát có ảnh hưởng đến chi tiêu hàng ngày, nhưng không thể ảnh hưởng đến phương diện cảm xúc của các đám cưới. Mọi người không ngại chi tiêu vượt ngân sách một chút cho đám cưới của họ”, Aeron nói.

Bình Mình, nguồn: https://vneconomy.vn/an-do-van-la-diem-sang-kinh-te-toan-cau.htm, ngày 06/12/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>