Tin tức

TRC hưởng lợi khi giá cao su phục hồi

21/11/2016

 Công ty CP Cao su Tây Ninh (TRC – HOSE) với lợi thế có 60 – 80% tổng sản lượng là Latex – một sản phẩm có biên lợi nhuận cao và được sử dụng trong sản xuất găng tay y tế nên ngay cả trong thời gian vừa qua khi giá cao su ở mức thấp,Công ty vẫn luôn ăn nên làm ra.


 Diễn biến giao dịch của cổ phiếu TRC trong thời gian gần đây

Vượt lên những biến động khó lường của thị trường trong tuần 04 10/11/2016, TRC đạt mức lợi nhuận gần 10%. Khối lượng giao dịch cũng vì thế mà tăng mạnh đạt 286 nghìn đơn vị/phiên. Tuy chỉ đứng thứ 2 về tốc độ tăng trong thời gian vừa qua, nhưng TRC có lợi nhuận phần lớn đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Công ty CP Cao su Tây Ninh tiền thân là đồn điền cao su của Pháp được thành lập năm 1945. Với mức vốn điều lệ 300 tỷ đồng, TRC là doanh nghiệp có quy mô vốn lớn thứ 3 trong các doanh nghiệp niêm yết, với diện tích đứng thứ 3 trong ngành.
Sản phẩm chủ lực của TRC là Latex, phục vụ cho sản xuất găng tay y tế chiếm tỷ trọng 60% – 80% tổng sản lượng cao su sản xuất của TRC. Sản phẩm này có các yêu cầu đầu vào cao, do được sử dụng trong công nghiệp, y tế.
Đặc biệt, trong quá trình sản xuất ly tâm, công nghệ chế biến Latex đồng thời tạo ra sản phẩm mủ skim, là sản phẩm có giá trị thấp. Do vậy nếu tính trung bình, cao su Latex và mủ skim có mức giá bán tương đương các sản phẩm cao su cao cấp khác như SVR CV50, SVR CV60, nhưng lợi thế của sản phẩm là thị trường đầu ra bền vững, ổn định và không phụ thuộc vào nhu cầu sản xuất lốp xe của Trung Quốc.
Theo đó, TRC có một vị thế trên thị trường nhờ việc chủ động đầu tư công nghệ từ giai đoạn đầu 1993 – 1994. Đến giai đoạn này, Công ty đã xây dựng được một hệ thống khách hàng lâu dài và uy tín, với 50% sản lượng sản xuất được phân phối trực tiếp tới các nhà sản xuất.
Đánh giá về sản phẩm của TRC, các nhà phân tích của Công ty chứng khoán BIDV chỉ ra rằng TRC có vị thế tốt là nhờ vào tỷ lệ sản phẩm cao cấp lớn.
Trong quý III/2016, TRC ghi nhận 14,7 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 25,8% so với cùng kỳ, nâng tổng lợi nhuận trước thuế 9 tháng 2016 lên 39,1 tỷ đồng. Nếu tính riêng lợi nhuận từ hoạt động sản xuất cao su, Công ty ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 51% so với cùng kỳ.
Mai Hương, nguồn: http://bizlive.vn/chung-khoan/co-phieu-noi-bat-tuan-trc-huong-loi-khi-gia-cao-su-phuc-hoi-2183790.html, ngày 14/11/2016 (Công Nhựt trích dẫn) 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>