Tin tức >> Tin cao su trong nước

Nghiên cứu chế tạo máy cạo mủ cao su tự động

04/07/2016

 Ngày 24/6/2016, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước họp xét chọn tổ chức, cá nhân thực hiện đề tài “Nghiên cứu chế tạo máy cạo mủ cao su tự động”.


 Đề tài do Tiến sĩ Nguyễn Hải Dương – Phó Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật vi xử lý, Học viện Kỹ thuật Quân sự – làm chủ nhiệm.

Bình Phước có 275.000 ha diện tích trồng cây cao su, chiếm khoảng trên 22% tổng diện tích cả nước. Trên thị trường hiện nay, ngoài các loại dao cạo truyền thống còn có dao cạo lắp ghép (có thể thay thế lưỡi dao), tuy nhiên trong điều kiện khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, việc ứng dụng và sử dụng máy móc hiện đại thay thế con người trong lĩnh vực khai thác mủ cao su là cần thiết.
Máy cạo mủ cao su đa năng có tính gọn nhẹ, cơ động, hiệu suất lao động cao, khả năng cạo mủ theo hai cách cơ bản là cạo ngửa miệng và úp miệng, có tính năng tự động quét chất kích thích tiết mủ và đóng máng hứng mủ, góp phần thực hiện cơ giới hóa quy trình khai thác lâm nghiệp. Thiết bị được chế tạo nhằm hiện đại hóa các quy trình khai thác, bảo quản, quản lý và chăm sóc cây cao su.
Máy cạo mủ cao su tự động dự kiến hoạt động dựa trên nguyên lý không gian ba chiều với cơ cấu vận hành của 3 trục X-Y-Z, trong đó, trục X là vòng ôm thân cây, cơ cấu di chuyển sẽ bám sát theo quỹ đạo thân cây, mang cơ cấu dao cạo di chuyển theo quỹ đạo chữ S; trục Y là trục hướng theo trọng trường của trái đất, mang cơ cấu dao cạo di chuyển lên – xuống để tạo đường dao cạo; trục Z là trục di chuyển vào – ra của lưỡi cạo, giúp điều chỉnh độ sâu của vết cạo. Thiết kế này của máy cho phép cạo mủ cao su tại nhiều độ cao khác nhau nhờ cơ cấu thanh dẫn và vòng ôm cây cho phép có định vị trí cạo một cách chính xác và chắc chắn.
Tại cuộc họp các nhà phản biện và thành viên hội đồng đã đưa ra nhiều ý kiến đối với đề tài: Cần bổ sung vào nội dung nghiên cứu vấn đề đào tạo đội ngũ kỹ thuật sau khi thực hiện đề tài; chú ý làm sáng tỏ khả năng cạnh tranh về giá thành và chất lượng sản phẩm so với những sản phẩm cùng loại và nhân công lao động; trong đề tài chưa có khảo sát về địa hình trồng cây cao su trên địa bàn tỉnh Bình Phước; ban chủ nhiệm đề tài cần phải tính toán đến tuổi thọ và độ bền của sản phẩm.
Sau khi các nhà phản biện, thành viên hội đồng thảo luận và bỏ phiếu, đề tài đã được thông qua với số điểm 87,5.
Thanh Hà, nguồn: http://khoahocthoidai.vn/nghien-cuu-che-tao-may-cao-mu-cao-su-tu-dong-3586.html, ngày 25/6/2016 (Thanh Danh trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>